Đức Phật thường nói rằng nếu không nợ nhau thì làm sao gặp gỡ. Cùng khám phá nghiệp quả, nhân duyên vợ chồng, cha mẹ và con cái
Có thể người vợ ở kiếp này là người bạn chôn kiếp trước, tới trả nợ cho bạn. Đứa con trai ở kiếp này, là chủ nợ của bạn ở kiếp trước, để đòi món nợ chưa trả. Đứa con gái ở kiếp này, là người tình ở kiếp trước, tới vì tình cảm chưa dứt. Người tình kiếp này, là vợ chồng của kiếp trước tới nối tiếp phần duyên phận chưa dứt. Hồng nhan tri kỷ của kiếp này là anh em của kiếp trước tới chia sẻ những tâm sự chưa nói hết. Người giàu có kiếp này là người giàu lòng thiện kiếp trước, tới nhận phần công đức đã phát ra từ kiếp trước….. Đây không phải là mê tín mà là nhân quả luân hồi, là số kiếp. Phật thường nói rằng nếu không nợ nhau thì làm sao gặp gỡ
Bất cứ việc gì, bất cứ người nào, trong gia đình (ngay cả ngoài gia đình, bề trên, cấp dưới…) phàm làm khiến cho ta tổn hại, đều phải gánh chịu thọ báo. Gia quyến lục thân, đều do tứ nhân tương tụ (tứ nhân là trả nợ, đòi nợ, trả ơn và báo oán) bất luận chúng ta thọ báo bao nhiêu oan ức, không những không được sân hận, ngược lại phải sám hối cho nghiệp chướng của chính ta, tội nghiệp của quá khứ hay đời trước nay phải trả, nếu đem lòng sân hận, làm sao không tạo thêm nghiệp mới, “Chúng sanh oan oan tương báo đến bao giờ mới hết, nếu biết lấy ân báo oán thì oán liền tiêu trừ”.
Tất cả mọi nơi đều có oan gia trái chủ đến gây nạn (làm khó dễ) chúng ta phải phản tỉnh lại, tại sao họ không tìm người khác để gây phiền phức, đều do trong quá khứ hay đời quá khứ, chúng ta có làm điều gì sai lỗi với họ, ta phải tu nhẫn nhục, làm nghịch tăng thượng duyên, lúc đó mọi oán thù trong quá khứ nhờ đó mà được tiêu trừ.
Có rất nhiều người kết hôn nhưng suốt đời chẳng có con, vì sao?
Chẳng có duyên! Con cái phải có duyên với quý vị thì chúng mới đầu thai vào nhà quý vị. Chúng nó chẳng có duyên với quý vị, sẽ chẳng đầu thai vào nhà quý vị. Nói cách khác, chúng nó đi đầu thai, phải tìm đối tượng. Quý vị mong cầu chúng nó, chưa chắc chúng nó đã để ý tới quý vị! Tìm đối tượng nào? Có mối quan hệ trong đời quá khứ. Trong kinh, đức Phật đã nói bốn loại nhân duyên.
1) Loại thứ nhất là báo ân.
Trong quá khứ (hay đời quá khứ), đôi bên có ân huệ với nhau, lần này chúng nó lại thấy quý vị, bèn đầu thai vào nhà quý vị, sẽ trở thành con hiếu, cháu hiền, đến để báo ân tình xưa.
2) Loại thứ hai là báo oán.
Trong quá khứ (hay đời quá khứ), quý vị kết cừu hận với họ. Gặp gỡ lần này, họ đến làm con cái quý vị, mai sau lớn lên sẽ thành đứa con khiến cho gia đình suy bại, khiến cho quý vị nhà tan, người chết, nó đến để báo th quý vị..! Vì thế, chớ nên kết oán cừu c ng kẻ khác. Kẻ oán cừu bên ngoài có thể đề phòng, chứ họ đến đầu thai trong nhà quý vị, làm cách nào đây? Quý vị hại người đó hay hại chết kẻ đó, thần thức kẻ ấy sẽ đến làm con cháu trong nhà quý vị. Đó gọi là “con cháu ngỗ nghịch” khiến cho nhà tan, người chết..!
3) Loại thứ ba là đòi nợ.
Đời quá khứ (hay đời quá khứ), cha mẹ thiếu nợ chúng nó, chúng nó đến đòi nợ. Nếu thiếu nợ ít, nuôi hai, ba năm, con bèn chết. Nếu thiếu nợ nhiều, đại khái là nuôi đến khi tốt nghiệp đại học, sắp có thể làm việc bèn chết mất. Nợ đã đòi xong, nó bèn ra đi.
4) Loại thứ tư là trả nợ.
Con cái thiếu nợ cha mẹ quá khứ (hay đời quá khứ) hiện tai hay đời này gặp gỡ, nó phải trả nợ. Nó phải nỗ lực làm lụng để nuôi nấng cha mẹ. Nếu nó thiếu nợ cha mẹ rất nhiều, nó cung phụng cha mẹ vật chất rất trọng hậu. Nếu thiếu nợ rất ít, nó lo cho cuộc sống của cha mẹ rất tệ bạc, miễn sao quý vị chẳng chết đói là được rồi. Hạng người này tuy có thể phụng dưỡng cha mẹ, nhưng thiếu lòng cung kính, chẳng có tâm hiếu thuận. Báo ân bèn có tâm hiếu thuận, chứ trả nợ chẳng có tâm hiếu thuận. Thậm chí trong lòng chúng nó còn ghét bỏ, chán ngán cha mẹ, nhưng vẫn cho quý vị tiền để sống, nhiều hay ít là do xưa kia quý vị thiếu chúng nó nhiều hay ít.
* Nhưng cũng có thể họ có nhiều duyên nợ với chúng sanh nhưng lại đi gieo nhân không con (như phá thai, sát sanh, giết người…) ở quá khứ hay tiền kiếp nên hiện tại lại phải trả nghiệp nên không có con. hoặc họ muốn có con thì phải sám hối, và làm thật nhiều việc tốt, hướng thiện và phóng sanh… Nói chung thì đường đi của Luật nhân quả rất phức tạp khó ai thấu hiểu hết.
Đức Phật dạy rõ chân tướng sự thật, người một nhà là do bốn loại quan hệ ấy mà tụ hợp. Gia đình là như thế, mà người trong một họ cũng là như thế. Ân, oán, nợ nần nhiều, bèn biến thành cha con, anh em một nhà hay ân oán, nợ nần ít hơn cũng có thể biến thành thân thích, bầu bạn. Do đó, giữa người và người với nhau đều có duyên phận. Quý vị đi đường, một kẻ xa lạ gật đầu mỉm cười với quý vị cũng là do duyên phận xưa kia. Thấy một kẻ xa lạ, vừa thấy kẻ ấy liền cảm thấy gai mắt cũng là do duyên phận trong quá khứ.
Phải hiểu rõ chân tướng sự thật, chúng ta khởi tâm động niệm chớ nên không cẩn thận, ngàn muôn phần đừng kết oán cừu với hết thảy chúng sanh, đừng nên có quan hệ nợ nần với hết thảy chúng sanh. Thiếu nợ phải trả cho sạch nợ, để tương lai hay đời sau khỏi phải đền trả nữa. Chuyện này rất phiền toái! Giáo huấn của thánh hiền Nho và Phật đều dạy chúng ta phải hóa giải ân oán. [Hóa giải] sẽ là phương pháp tốt lành nhất và viên mãn nhất. Chỉ có Nho và Phật mới có thể làm được, những thứ giáo dục khác trong thế gian chẳng thể thực hiện được!
Chúng ta cùng tìm hiểu xâu thêm về các mối quan hệ giữa vợ chồng, cha mẹ và con cái được trích từ “Những bí ẩn cuộc đời” để tham khảo thêm về vấn đề này nhé.
– Trong nhiều thế kỷ, gia đình là một tổ chức riêng biệt mà người gia trưởng là người cha, hay người mẹ, theo phong tục ở một vài xứ. Những tổ chức gia đình ấy vẫn luôn luôn tồn tại ở khắp nơi. Theo một quan niệm duy vật, người ta coi những trẻ con như là một sở hữu của cha mẹ của chúng: Chúng sinh ra do bởi sự mang nặng đẻ đau và hy sinh của người mẹ; chúng được nuôi dưỡng do bởi sự làm lụng khó khăn vất vả của cha mẹ. Nói về phương diện vật chất, những người làm cha mẹ có một thể chất khỏe mạnh hơn, già dặn hơn thông minh hơn những đứa con; vì lẽ đó họ có quyền ngự trị trong gia đình.
Nhưng nói về phương diện tâm linh, thì không hề có vấn đề cha mẹ là tuyệt đối cao cả hơn con cái vì tất cả sinh linh trong Trời Đất đều là những đơn vị bình đẳng của toàn thể một cơ cấu rộng lớn. Trên bình diện tâm linh, cha mẹ không có sở hữu con cái, thậm chí cũng không phải là những người sáng tạo ra con cái. Họ chỉ là những phương tiện cho những linh hồn của những đứa con mượn chỗ đầu thai ở cõi thế gian. Một sự vận hành mầu nhiệm trong cơ thể họ khiến cho họ giao hợp với nhau trong một lúc và làm vận chuyển một cơ cấu cũng không kém mầu nhiệm, mà kết quả là sự cấu tạo và sinh sản ra một thể xác hài nhị Cái thể xác đó trở nên chỗ nương ngụ của một linh hồn khác cũng tiến hóa như chúng ta. Linh hồn ấy nhất thời bị yếu kém vì cơ thể còn non nớt và chưa thể biết nói ngay được, trách niệm và bổn phận của chúng ta trong sự nuôi dưỡng cho nó lớn lên, đều là những kinh nghiệm rất quý báu cho ta. Đó là những kinh nghiệm để giúp ta tiến hóa trên con đường tâm linh và khai mở đức hy sinh và bác ái, với một tấm lòng thương cảm và trìu mến sâu xa thâm trầm.
Những sự việc tốt lành kể trên chỉ xảy ra khi người làm cha mẹ không có lòng chiếm hữu và áp chế con cái dưới một hình thức nào đó. Trong quyển “The Prophet”, ông Khalil Gibran viết như sau:
“Con cái của anh sinh ra, không phải là của anh.
Chúng nó chỉ là con cái của “Sự sống bất diệt trường tồn”
Chúng nó do bởi anh sinh ra, chớ không phải là của anh. Và tuy chúng sống chung với anh trong một nhà, nhưng chúng không thuộc quyền sở hữu của anh. Anh chỉ là những cái cung nhờ đó những đứa con anh lấy đà vùng vẫy, chẳng khác nào như mũi tên bắn ra tận bốn phương trời. Người Cung Thủ kéo sợi dây cung là nhằm mục đích hòa vui, và trong khi Người yêu cái mũi tên bay, Người cũng yêu cái cung còn ở lại.”
Đối với con cái, những bậc phụ huynh không nên có một thái độ áp chế quá vô lý của kẻ bề trên, hoặc một thái độ ganh ghét ruồng bỏ. Một thái độ bình thản ôn hòa là thái độ thích nghi nhất của người cha mẹ đối với con cái mà họ có bổn phận nuôi dưỡng chăm nom, dạy dỗ cho thật tốt. Họ chỉ có được thái độ ấy khi nào họ hiểu biết điều chân lý căn bản này, là tất cả chúng sinh, tất cả mọi sinh linh đều bình đẳng với nhau. Nói theo danh từ thường dùng trong những cuộc soi kiếp của ông Cayce, những người làm cha mẹ là những con “Kinh vận hà” để cho nguồn sinh hoạt đi xuyên qua, và nhờ đó những linh hồn có phương tiện để đầu thai ở cõi trần. Bởi vậy những cặp nam nữ sắp sửa thành hôn được khuyên nhủ và dặn dò về tánh cách thiêng liêng của sự giao hợp giữa vợ chồng. Quan điểm này đúng với quan điểm triết học Ấn Độ cho rằng vấn đề tình d.ụ.c và sinh l.ý giữa nam nữ có một ý nghĩa thiêng liêng và cao quý. Nhưng bất hạnh thay, khoa Thần học cổ truyền của đạo Gia Tô lại coi mọi vấn đề liên quan đến sự sinh dục như là dấu vết của tội lỗi. Do một sự hiểu lầm đáng tiếc về biểu tượng diễn tả trong Chương La Genèse của bộ Kinh, toàn thể nhân loại bị coi như là kết quả của “Tội lỗi nguyên thủy” gây ra bởi ông Adam và bà Evẹ Tuy rằng lễ hôn phối hợp pháp hóa sự giao hợp giữa vợ chồng, người ta vẫn nghĩa rằng con cái được sinh sản ra trong vòng tội lỗi. Đó là những quan niệm sai lầm về vấn đề sinh lý tự nhiên của cơ thể con người theo như ý muốn của Thượng Đế.
Quan niệm sai lầm ấy có những hậu quả tâm lý rất tai hại, gây nên những sự dồn ép sinh l.ý, ý niệm tội lỗi và những xung đột tâm lý thuộc về loại trầm trọng và tê liệt nhứt. Tuy nhiên, giải pháp đối tượng của vấn đề này không phải là tự do luyến ái, hay tự do thỏa mãn d.ụ.c tính. Giải pháp thích nghi là sự thông hiểu một cách tường tận rằng cơ năng sinh sản sáng tạo của con người là một quyền năng thiêng liêng. Một cuộc soi kiếp nói: “Ái tình và sự giao hợp với một thể xác tinh khiết là cái kinh nghiệm thiêng liêng cao quý nhất một linh hồn có thể thâu thập trong một kiếp sống ở cõi trần” Quan điểm này được nhấn mạnh trong nhiều cuộc soi kiếp, và người ta nhận thấy nó trong những trường hợp mà một người phụ nữ muốn biết xem nàng có thể nào có con được không? Trong những trường hợp đó đương sự thường yêu cầu một cuộc khám bệnh rằng Thần Nhãn để xem nàng có thể tự chuẩn bị bằng cách nào để thụ thai và sinh sản.
Trong những cuộc khán bệnh đó, những phép điều trị về cơ thể nêu ra rất nhiều, nhưng không có gì khác thường. Có khác chăng là sự soi xét bằng Thần Nhãn giúp cho ông Cayce biết rõ nhu cầu của mỗi cơ thể riêng biệt của mỗi người t y theo trường hợp. Tuy nhiên, những cuộc soi kiếp cũng nhấn mạnh về tánh cách quan trọng của sự chuẩn bị tư tưởng và tâm linh, vì thái độ tinh thần của người mẹ sẽ hấp dẫn những linh hồn cùng có một tâm trạng tương tự, theo luật “Đồng thinh tương ứng; đồng khí tương cầu.”
Cuộc soi kiếp nói: Linh hồn này hãy nên biết rằng sự chuẩn bị tư tưởng và tâm linh là một việc có tính cách sáng tạo, cũng cần thiết như sự chuẩn bị về thể chất, có lẽ còn cần thiết hơn.
Đối với một người đàn bà ba mươi sáu tuổi hỏi ông rằng bà ấy còn hy vọng có con hay không, cuộc soi kiếp nói: “Bà hãy tự luyện mình thành một khí cụ tốt lành hơn về mọi mặt thể chất, trí não, và tâm linh. Người đời thường có thói quen chỉ xem sự thụ thai như một việc làm thuộc về thể chất mà thôi.”
Một cuộc soi kiếp khác nói: “Do sự giao hợp, con người có dịp tạo nên một đường vận hà để cho đấng Tạo Hóa có thể hành động xuyên qua nàng bằng quyền năng Sáng Tạo của Ngài. Vậy đương sự hãy cẩn thận coi chừng thái độ của mình và của người bạn trăm năm của mình khi các người tạo nên các cơ hội đó, vì linh hồn đầu thai vào làm con các người sẽ có một tánh tình tùy thuộc một phần nào ở thái độ của cha mẹ.”
Những cuộc soi kiếp cho biết rằng những mối liên hệ giữa cha mẹ và con cái không phải do sự ngẫu nhiên tình cờ. Những sợi dây duyên nghiệp thường đã có sau từ những kiếp trước giữa người con với người cha và cả người mẹ hoặc chỉ người cha hay người mẹ. Trong những trường hợp rất hiếm mà sợi dây liên lạc đó không có, thì tình trạng gia đình tạo nên cái hoàn cảnh thích ứng với nhu cầu tâm lý của đứa trẻ. Những hồ sơ Cayce cho biết rằng vài đứa trẻ có một sợi dây duyên nghiệp với người cha mà không có với người mẹ, hoặc đảo ngược lại, có duyên nghiệp với người mẹ mà không có người cha Trong những trường hợp đó, thường có một trạng thái dửng dưng giữa đứa con với người cha hay người mẹ mà nó mới quen biết lần đầu tiên trong kiếp này. Những trường hợp dưới đây chỉ cho ta thấy một cách đặc biệt nhiều mối liên hệ khác nhau giữa cha mẹ và con cái.
Hai mẹ con người kia có một tình mẫu tử rất khắn khít: Họ đã là hai mẹ con trong kiếp trước. Hai cha con người kia cũng có một tình phụ tử nồng nàn: Trong một kiếp trước họ đã là hai anh em trong một gia đình. Một người mẹ không hạp với con gái của bà: Họ chưa từng có sự liên hệ gì với nhau ở trong kiếp trước. Giữa một người con gái kia với người mẹ của cô ấy, chỉ có một sự dửng dưng lạnh nhạt; cuộc soi kiếp cho biết kiếp trước hai người là hai chị em ruột nhưng lại có một mối bất hòa trầm trọng: Hai người thường xung đột cãi vả lẫn nhau, và vẫn chưa hòa thuận trở lại. Hai cha con người kia kiếp trước là hai vợ chồng. Một người mẹ và con gái thường xung đột lẫn nhau: Trong kiếp trước, họ là hai bạn gái tranh dành nhau một người đàn ông và tranh dành địa vị. Trong hai mẹ con người, người con trai hay lấn át người mẹ: Trong kiếp trước, họ là hai cha con, với sự liên hệ gia đình trái ngược lại.
Những trường hợp đó chỉ rằng sự hấp dẫn của con cái đến với cha mẹ là do bởi sự hành động của nhiều nguyên tắc. Những nguyên tắc đó nhiều đều ẩn dấu đối với cặp mắt phàm của chúng ta Những hồ sơ soi kiếp của Cayce giúp cho ta có những tài liệu suy gẫm, nhưng không có đầy đủ chi tiết để cho ta có thể dịch ra thành một định luật nhất định.
Theo luật hấp dẫn, những người đồng thanh khí và giống nhau về tâm tình tánh chất thường rút lại gần nhau hơn. Nhưng đồng thời vì những lý do duyên nghiệp nợ nần hay nhân quả nào đó, những kẻ thù nghịch cạnh tranh nhau và tâm tính tánh chất đối chọi nhau thường cũng hay rút lại gần nhau. Một thí dụ điển hình là trường hợp một đứa trẻ được ông Cayce soi kiếp khi mới lên năm tuổi. Cuộc soi kiếp cho biết những đặc tính của đứa trẻ là thói ích kỷ, sự thờ ơ lãnh đạm và ngoan cố không chịu phục thiện khi y có lỗi. Y có những khả năng tiềm tàng của một nhà khảo cứu khoa học. Trong một kiếp trước, y là một nhà sưu tầm về tiềm lực của hơi nước như là một khí cụ sản xuất tinh lực. Ở một kiếp trước, y là một chuyên viên hóa học chế tạo cac loại chất nổ, trong kiếp trước nữa y là một chuyên viên ngành cơ khí và đi l i về dĩ vãng một kiếp nữa, người ta thấy y là một kỹ sư điện khí ở châu Atlantidẹ Bốn kiếp dành cho sự hoạt động tích cực về ngành khoa học thực dụng đã làm cho đương sự hoạt động tích cực về ngành khoa học thực dụng đã làm cho đương sự phát triển những khả năng đặc biệt, nhưng y lại quá thiên về giá trị của khoa học vật chất mà khinh rẻ giá trị của tình thương, đức tính mỹ lệ, và sự hợp nhất tâm linh của mọi loài vạn vật.
Bởi đó, y có một thái độ thản nhiên lạnh lùng đối với người chung quanh. Cuộc soi kiếp còn cho biết rằng đứa trẻ ấy sẽ thành công vẻ vang trong kiếp này nếu nó theo đuổi ngành kỹ thuật điện khí, hay cơ khí dùng sức mạnh của hơi nước, và gồm một công việc có dùng đến sự tính toán bằng phép đại số. Lời tiên tri đã tỏ ra hoàn toàn đúng. Đứa trẻ ấy bây giời đã trở nên một viên kỹ sư điện khí và những điểm chính trong tánh tình của y đều giống y như cuộc soi kiếp đã tiết lộ, tuy rằng y đã có một sự thay đổi tánh tình nhờ ảnh hưỡng của hoàn cảnh gia đình trong kiếp hiện tại.
Nếu nói rằng theo luật đồng khí tương cầu, những người giống nhau sẽ rút lại gần nhau, thì trong trường hợp này có lẽ đứa trẻ đã sinh ra trong một gia đình khoa học trí thức, mà người cha có lẽ là một kỹ sư và người mẹ là một giáo sư toán pháp ở một trường Đại Học chẳng hạn. Nhưng trái lại, y lại sinh ra trong một gia đình gồm những người nuôi lý tưởng vị tha, không có óc hoạt động thực tế. Người cha có óc tín ngưỡng tôn giáo và thích hoạt động xã hội; người mẹ tuy rằng bề xã giao hơi kém, nhưng có khuynh hướng hoạt động xã hội do ảnh hưởng của người chạ Người anh cả của đứa trẻ cũng là một người có lý tưởng vị tha, và sự hoạt động chính của y trong đời là giúp đỡ kẻ khác.
Xét về bề ngoài, thì sự đầu thai của một đứa trẻ như thế trong gia đình kể trên chưa thể nói là do nhân quả gây nên. Tuy nhiên, dường như có một nguyên tắc sửa đổi, chấn chỉnh những điều thiên lệch để đem lại sự thăng bằng trong tâm tính của một con người.
Có thể rằng linh hồn đứa trẻ đã nhận thấy sự khuyết điểm của mình và đã chọn lựa đầu thai vào một gia đình có lý tưởng vị tha giúp đời, để cho y có cơ hội phát triển khía cạnh vị tha bác ái trong tâm tính của y.
Trong kiếp hiện tại, đứa trẻ luôn luôn có dịp tiếp xúc với những người mà mục đích chính trong đời là phụng sự kẻ khác. Óc thực tế của y thường ảnh hưởng đến những người khác trong gia đình một cách lành mạnh, trái lại, lý tưởng vị tha của họ hằng ngày đều nhắc nhở cho y biết rằng ngoài ra những giá trị thực tế và vật chất của cuộc đời, còn có những giá trị đạo đức tâm linh. Tuy rằng kinh nghiệm đó không có đem đến một sự thay đổi hoàn toàn trong cái giá trị căn bản của cuộc đời y là khoa học thực dụng, nhưng nó đã ảnh hưởng đến con người của y bằng cách làm cho y trở nên bớt ích kỷ khô khan và trở nên cởi mở hồn nhiên hơn về mặt giao tế ngoài xã hội.
Như thế, việc chọn lựa hoàn cảnh để đầu thai dường như đã đạt được mục đích sửa đổi tâm tính và cuộc đới của y ít nhất là một phần nào. Những tài liệu hồ sơ Cayce chứng minh một cách đầy đủ rằng những linh hồn sắp sửa tái sinh trở lại cõi trần có một ít là được tự do trong việc chọn lựa hoàn cảnh và gia đình nào họ muốn đầu thai đây cũng có thể là duyên nghiệp hay nợ nần gì với người cha, người mẹ. Có vài bằng chứng chỉ rằng đối với những linh hồn kém tiến hóa, thì sự tự do chọn lựa ấy có giới hạn, nhưng nói chung thì sự lựa chọn cha mẹ để đầu thai dường như là một cái đặc quyền của mỗi linh hồn.
Người ta không dễ hiểu lý do tại sao một linh hồn lại cố tình chịu đầu thai vào một nhà ổ chuột tôi tăm trong ngõ hẻm, với những cha mẹ bần cùng khốn khó, một thể xác yếu đuối bệnh tật, và những hoàn cảnh bất lợi khác. Xét qua bề ngoài thì dường như một sự chọn lựa như thế có vẻ vô lý, nhưng nếu xét kỹ người ta thấy rằng điều ấy cũng có một lý do sâu xa về nhân quả – nghiệp báo nên họ mới bị đầu thai vào đó nhưng lại có khi một linh hồn cố ý chọn lựa một hoàn cảnh xấu xa bất lợi để làm phương tiện lấy đà, hầu có nỗ lực cố gắng vượt qua mọi chướng ngại và chiến thắng nghịch cảnh.
Có một điều lạ là sự tự do chọn lựa ấy dường như là có một ảnh hưởng đến tỷ lệ chết yểu của trẻ con. Nói chung thì khi sinh ra, một linh hồn có thể thoáng thấy một phần nào cái viễn ảnh cuộc đời tương lai của mình ở thế gian, khi y chọn lựa cha mẹ của y và hoàn cảnh để đầu thai. Nhưng vì con người còn có quyền xử dụng ý chí, tự do nên luật Tự Nhiên khiến cho y không thể nào biết trước tất cả mọi việc xảy ra trong tương lai. Sau khi đã chọn lựa cha mẹ và sinh ra ở thế gian, một linh hồn có thể nhận thấy rằng những người làm cha mẹ của y không ứng đáp lại đúng y như nguyện vọng của y sở cầu. Bởi đó, cái mục đích của y nhắm khi đầu thai vào làm con trong gia đình ấy đã hỏng, vì y đã gặp phải những hoàn cảnh khác hẳn, nên linh hồn bèn không muốn sống nữa và tự ý rút lui.
Dưới đây là một trường hợp một thiếu phụ mà cuộc soi kiếp cho biết rằng trong một kiếp trước, nàng đã bị chết yểu. Kiếp này nàng đầu thai trở lại một gia đình nọ do bởi sự hấp dẫn của người mẹ, nhưng sau khi sinh ra nàng được ít lâu thì người cha bắt đầu say sưa chè chén, trở nên thô lỗ cộc cằn và đánh đập vợ con. Thất vọng vì cảnh gia đình ấy, linh hồn đứa trẻ bèn quyết định không sống nữa và sau một cơn đau ốm vặt thuộc về bịnh trẻ con, nàng bèn từ giả cõi trần để trở về chốn cũ! Cuộc soi kiếp cho biết rằng những sự “Rút lui” như thế là những hiện tượng rất thông thường. Nếu như vậy, thì sự chết yểu của trẻ con, ít nhất trong vài trường hợp, có thể ví dụ như sư rút lui âm thầm của một khán giả đi xem hát, bị thất vọng khi xem một màn đầu không được hấp dẫn, bèn lẳng lặng đứng dậy bỏ ra về. Trong vài trường hợp như trường hợp kể trên, một sự rút lui như thế có thể là do sự lỗi lầm của những người làm cha mẹ; nhưng trong những trường hợp khác, nó chỉ là do sự xét đoán sai lầm của linh hồn đầu thai.
Đôi khi, sự chết yểu của một đứa con vừa sinh ra có thể được coi như một kinh nghiệm đau khổ cần thiết cho những người làm cha mẹ. Đứa con chỉ sinh ra có một lúc ngắn ngủi với một tinh thần hy sinh, để đem lại cho một bài học đau khổ mà họ cần dùng, và nhờ đó họ sẽ có cơ hội tiến hóa về tinh thần.
Một điểm lý thú khác đã được xác nhận rõ ràng và nhiều lần trong những tập hồ sơ của Cayce, là lúc thụ thai không phải là lúc nào linh hồn của đứa trẻ nhập vào trong bụng người mẹ. Những cuộc soi kiếp thường khuyên các bà mẹ có mang hãy giữ gìn tư tưởng trong thời kỳ thai nghén, vì những tư tưởng của người mẹ có thể ảnh hưởng đến cái bào thai, và quyết định một phần nào về loại linh hồn nào sẽ đầu thai vào làm cho con họ.
Về điểm này và nhiều điểm khác nữa, người ta cần có những cuộc sưu tầm bằng khả năng khiếu Thần Nhãn. Sự sinh sản không phải là một sự tình cờ, và việc một đứa trẻ lọt lòng mẹ để chào đời không phải là một điều giản dị như người ta có thể tưởng. Về vấn đề này cũng như bao nhiêu vấn đề khác trên địa hạt nhân sinh, những cuộc soi kiếp của ông Cayce đã tỏ ra vô cùng lý thú và hữu ích vì nó hé mở những chân trời mới lạ để dìu dắt những cuộc sưu tầm khảo cứu của người đời nay.
*Kết: Thực ra chỉ có những người nghiệp tương đối nhẹ mới có thể ước nguyện lựa chọn cha mẹ. Những người cực thiện sẽ đầu thai ngay về cõi lành (cõi trời), những người cực ác sẽ bị lôi kéo ngay vào các nơi xấu (địa ngục hay ngạ quỷ ), không thể tự mình quyết định nơi đầu thai.
Nói chung vẫn chủ yếu do duyên nghiệp của họ với người cha và người mẹ hoặc nghiệp người ấy đã gây tạo khi còn sống thế nào họ sẽ thác sinh về cõi giới tương ứng.
Bài trên chủ yếu nêu các vấn đề xảy ra trên thực tế, còn những việc sâu xa và các đường đi của duyên nghiệp hay nhân quả thì không thể dùng thuật thôi miên soi kiếp mà biết được vì rất phức tạp và còn rất nhiều nguyên do khác nữa, do đó cũng có những nhận xét chủ quan. Chúng ta đọc để tham khảo và suy ngẫm là chính, chứ không có bất kỳ một ai rõ được đường đi tường tận của Luật Nhân quả, nghiệp báo và luân hồi.
Nguồn: NiệmPhật.vn
Hãy chia sẻ nội dung này để mang giáo pháp đức Phật đến với mọi người.
ẩn danh
Tại sao tôi không có chút nào gọi là gđ trọn vẹn nhớ về bố chỉ là những trận đòn ròi ông quản chặt tôi kinh khủng ko cho mặc đồ hớ hênh ra đường nk mặc ở nhà ô nhìn thì k sao tính dâm dục của ô rất rất cao tôi rất ghét nhiều lần tôi đã ước mk k có bố và đấy k là bố mình đến khi lấy ck vẫn thế
tại sao lúc nào cũng là ng đứng giữa giải quyết mọi chuyện
từ khi t lấy ck xong tính khí ô còn khó ưa cọc cằn lúc nào cũng cho mình là đúng là nhất rựou chè bê tha trong người có bệnh ko giữ
nhà chỉ có mình t là con gái cũng may sao t k có a trai nếu có t kb c dâu t sống đc k
có thêm e gái thì cũng khổ cả nó
mình t chịu đủ rồi
lúc nào cũng cãi vã nhau lấy cái chết ra đe doạ vk mk đợt t 3t cond đinhk vứt t xuống giếng
hồi trẻ đánh chửi mẹ t chỉ vì k có đáp ứng nhu cầu t k muốn hiểu điều gì nk ô toàn dậy con những thứ k cần biết khi chưa đến tuổi
kiếp trc t gây ra gì mà để kiếp này t nhận lại như thế
Mai Anh
Tôi có một người chồng lúc nào nhìn thấy vợ cũng chỉ có hỏi tiền, không bao giờ quan tâm tới gia đình hay việc học của con. Chồng tôi chi thích vui chơi làm gì cũng chẳng làm chỉ nghĩ ra cách tiêu tiền. Liệu tôi có phải nợ anh ta từ kiếp trước. Nhưng nếu nợ thì có khoản nợ nào cứ giai dẳng như vây? Phải chăng anh ta cũng đang nợ mẹ con tôi?
loi hinh
loi tien tri
Nhật Tân
“đức năng thắng số” có thật ko ạ? nó diễn ra như thế nào ạ??
HƯNG TRẦN
Theo như trên thì trường hợp thứ 3 hai vợ chồng tôi đã mắc nợ đứa con quá nhiều, chúng tôi chỉ có 1 bé gái duy nhất, khi sinh ra, bé nó sém làm cho mẹ nó mất, khi 1 tuổi trở lên không lúc nào mà bé nó không bệnh, đến đốt 3 tuổi bé bị 1 cơn bệnh suy hô hấp phổi tưởng chừng không qua khỏi, may mắn thay nó vẫn sống, nó sống với vợ chồng chúng tôi đến 10 năm 2 tháng 15 ngày, rồi 1 ngày nọ nó lẵng lặng xa lìa vc chúng tôi 1 cách đột ngột vì 1 chứng bệnh mà trên thế giới chưa tìm ra được nguyên nhân, cũng kg phải do di truyền, kg phải do ăn uống, không triệu chứng, nếu phát hiện sớm hay muộn thì bs cũng kg dám chữa và phẫu thuật, coi như nắm chắc 100% là chết, đó là căn bệnh dị dạng mạch máu não mô cầu. Căn bệnh này đã lấy đi đứa con gái thân yêu của vc chúng tôi chỉ trong vỏn vẹn chưa đầy 1 giờ. Mặc dù sống với vc chúng tôi chỉ vỏn vẹn chừng ấy năm nhưng trong mấy năm đó bé đã đem lại cho tôi và vợ tất cả hạnh phúc trên đời, bé đi tới đâu cũng làm cho vc chúng tôi rất hãnh diện tới đó, bé học rất giỏi. Khi đọc bài này tôi đã hiểu ra phần nào, con cái đến với cha mẹ chính xác 1 là báo ơn, 2 là báo oán, 3 là đòi nợ, 4 là trả nợ mà thôi, dẫu biết rất buồn và suy sụp nhưng tôi tin có luật nhân quả trên đời.
Kim Kieu
Tôi lớn lên trong căn nhà lúc nào cũng nghe ba mẹ cãi nhau rồi đánh nhau, rồi phải chứng kiến năm nào giang hồ kéo tới đòi nợ vì năm nào mẹ tôi cũng mượn nợ giang hồ trong khi nhà tôi cũng k phải thuộc diện thiếu ăn thiếu thốn..tôi vừa học vừa đi phục vụ để kiếm tiềm trả nợ cho mẹ tôi, mặc dù năm nay tôi 23t, phải trả nợ từ lúc học lớp 6 tới nay, nhiều lúc tôi thật sự chán nản tự hỏi sao số tôi khổ vậy..
nguyễn tĩnh
cố gắng lên em ,mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn
Kieu
Có lẽ kiếp trước tôi nghiệp nhiều nên kiếp này phải trả cho mẹ tôi, mẹ tôi luôn luôn gây nợ mấy trăm triệu, và nợ đó tôi phải làm ngày làm đêm để trả, trả xong mẹ tôi lại gây nợ tiếp, cứ như vậy từ lần này tới lần khác, tiền tôi làm ra là để trả nợ cho mẹ tôi. Nhiều lần tôi khuyên mẹ nhưng mẹ k nghe, vì cứ mỗi lần như vậy, chủ nợ thường kéo đám giang hồ đến gây khó dễ nhà tôi.. Tôi thật sự mệt mỏi và chán nản, tôi thường hay đi chùa xin mẹ tôi đừng thiếu nợ ai nữa, mà chuyện cũng lặp lại như cũ. Không biết khi nào tôi mới trả hết..
Tuyên
Nếu c hiểu đựoc nhân duyên rồi. Em nghĩ chị sống rất an lạc. C kết bạn facebook vs e đi. ( Trần ỳ thanh tuyên)
Tina Nguyen
Con dau toi khong cuoi hoi gi nhung lai co quyen dieu khien con trai duy nhat cua toi. Toi bat luc va dau buon thay con trai dan dan tro thanh hung du va bac beo cung giong nhu vo no. Va sau nhieu lan toi bi con trai gat mat nhieu tien cua dieu do con dau nay xui duc, toi quyet dinh tu bo con trai toi mai mai.
Nguyễn Hồng
Vợ chồng tôi Sinh con ra con gái thì được 3 tháng tuổi bệnh chết con trai thì cũng bệnh tật nguyền năm nay cháu được 10 tuổi tôi đau khổ lắm không biết làm sao tôi muốn hỏi cách hóa giải nghiệp thế nào ?
Daffodil
Nên Niệm Phật A Di Đà và Phật Quan Âm hằng ngày cho tiêu bớt tiền kiếp xấu, đồng thời lo học 1 nghề thực tế, để có việc làm vững chắc tự lập nuôi thân. Rồi dời chỗ ở khác, không nên ở chung với người luôn nghĩ xấu về mình, làm mình mất tự tin, bi quan trong cuộc sống, tự hại và o giúp đỡ ai khác trong đời. Cách xa người mẹ thù ghét mình cũng là cách tư bảo vệ mình và giúp người mẹ bớt bỏ tâm thù hận khi thây mình hằng ngày. Lo học hành, đọc sách giáo dục, vui vẻ trong cuộc sống, cũng để ý tránh xa những ai có ý và hành động lợi dụng mình, nhất là bọn du côn (bullies) không có nguyên tắc phải trái trong lời nói và hàn động: hôm nay chê ông A, sau đó, nịnh A vì có lợi… hoặc hãm hại người tốt, không cần biết đạo lý. Cũng nên giúp người tử tế trong khả năng của mình. Khi nào người mẹ sửa đổi và cần gì có thể giúp bà thì giúp, nhưng nên sống xa bà để cả 2 đều chuyển nghiệp xấu thành tốt. Không hợp nhân duyên mà sống cạnh nhau thì làm khổ cả 2 bên.
Mong cô sẽ gặp người chồng độ lượng biết thương yêu và kính trong cô. Take time to know about your husband before marriage so you won’t fall into the abusive one. Be wise !!! You deserve better. Take care…
Anna
Mình đồng ý với lời khuyên này. Mong an lạc đến với mọi người. A Đi Đà Phật🙏
Diệu Thơm
Cha mẹ – con cái là duyên nghiệp tạo nên mối quan hệ này, nếu là nghiệp giữ (oan gia trái chủ) mà chưa hết duyên nợ vẫn còn phải ở chung hoặc vẫn phải giữ quan hệ là cha mẹ- con vì chưa hết duyên nợ thì làm sao hóa giải để cha mẹ- con thuận hòa yêu thương nhau, mang lại cho nhau tình nghĩa sâu nặng của quan hệ huyết thống. Xin Quý Thầy, Quý báo gợi mở giúp để mọi người có thể học hỏi, ứng dụng làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Nam mô A Mi Đà Phật.
Hien
Tôi 24 tuổi lấy chồng nhưng không may mắn lại lấy phải người vừa mới ly hôn và phải nuôi con trai chồng tật nguyền. Cuộc sống không hề dễ dàng như tôi tưởng. Sống với nhau 10 năm mà bao sóng gió ập đến khiến gđ tôi chưa 1 ngày hạnh phúc. Chồng tôi thích lo chuyện xã hội hơn là vợ con. Anh ý lại có tính trăng hoa suốt nhiều năm trời ko bỏ. Thậm chí là lừa dối tôi sống với 1 người đàn bà và có thêm 1 đứa con riêng bên ngoài. Cuộc sống với tôi hiện tại quá ngột ngạt và mệt mỏi. Tôi ko hiểu kiếp trước tôi đã gây nghiệp gì mà kiếp này tôi khổ hạnh đến như vậy?
Nam Mô A Di Đà Phật
Bình
Theo hiểu biết cá nhân của mình thì mình chỉ dám đoán là bạn là người có tích lũy nhiều ác nghiệp trong kiếp trước và kiếp này trả nghiệp nên sinh ra nhiều chuyện khiến mình khổ đau. Bạn nên tích lũy phước đức. Tu học kinh sách phật giáo. Làm nhiều việc lành, sống lương thiện…khi thiện nghiệp của bạn tăng. Ác nghiệp giảm thì tự khắc cuộc sống của bạn sẽ tốt dần lên.
A Di Đà Phật!
NGA
MÌNH MUỐN HỎI MUỐN SOI KIẾP TRƯỚC Ở ĐÂU VẬY Ạ
Vân anh
Bố tôi luôn ghét bỏ tôi, ông ấy luôn nghĩ lý do tôi bỏ chồng là do tôi, nhục mạ tôi về tinh thần, luôn nói tôi bôi do chát trấu vào mặt ông ấy… nói chung bố con tôi k thể ở cùng 1 nhà được, tôi muốn hỏi lý do tại sao và cách giải quyết như thế nào
Mi
Đi làm việc thiện đi bạn, có thể nghiệp sẽ dc tiêu trừ và tâm bạn cũg cảm thây tốt hơn nữa
Bình
Theo hiểu biết cá nhân của mình thì mình chỉ dám đoán là bạn là người có tích lũy nhiều ác nghiệp trong kiếp trước và kiếp này trả nghiệp nên sinh ra nhiều chuyện khiến mình khổ đau. Bạn nên tích lũy phước đức. Tu học kinh sách phật giáo. Làm nhiều việc lành, sống lương thiện…khi thiện nghiệp của bạn tăng. Ác nghiệp giảm thì tự khắc cuộc sống của bạn sẽ tốt dần lên.
A Di Đà Phật!
Hin hin
Mẹ tôi lúc nào cũng soi mói, đe nẹt tôi. Lúc nào mẹ cũng tỏ ra mình thông minh và tài giỏi. Mẹ thường nói không trông chờ gì vào tôi mẹ tôi biết rằng sau này tôi sẽ là một đứa bất hiếu. Mẹ chưa bao giờ tỏ ra yêu thương tôi xong mẹ lại cho rằng tôi lạnh tanh đối với mẹ. Mẹ luôn luôn nói rằng lo lắng cho tôi đầy đủ và tự so sánh mình với những gia đình mà cha mẹ họ không mua được những gì mà mẹ đã mua cho tôi. Điều tôi cần không phải những thứ ấy. Cuộc sống của tôi đúng là địa ngục đối với tôi
HongJun
Nghe thật thương cảm, tôi ko vướng vào hoàn cảnh đó, ba mẹ mang yêu thương và lòng tin nuôi nấng tôi. Tôi ở 1 nơi xa xôi nguyện sẽ lấy lòng từ bi xin gia hộ cho.cuộc sống của bạn bình an, tốt đẹp. Thật tâm xin cho bạn dc hưởng phước báu mà tôi đang dc hưởng để vui vẻ an lạc. “Ko thù khắc chế thù”
minhhieu
bạn nên tập trung làm những việc hướng đến tạo nên cuộc sống tốt đẹp cho bạn trước, rồi sau này quay lại giải quyết sau, quá trình ấy rất dài, nên bạn sẽ không có thời gian để suy nghĩ về những lời nói hay xung đột của bố bạn đâu, nếu tinh thần bị dính mắc mệt mỏi vì những chuyện đó thì sẽ không tập trung chuyện quan trọng được, bạn phải không được nghĩ đến nó, hãy lựa chọn cuộc sống tận hưởng và chỉ làm mọi thứ tập trung vào cuộc sống đó
chi
Có lẻ tôi và mẹ tôi kiếp trước tranh giành đàn ông với nhau, mẹ tôi kiếp này không thương tôi, mỗi khi đánh tôi là y như đánh ghen, chưa bao giờ mẹ tôi dành tình cảm cho tôi, mẹ tôi thường dành những lời cay độc dành cho tôi, tôi lớn lên trong sự bất an và sợ hãi với mẹ, mẹ luôn, nhiếc móc và đây nghiền tôi từng chút một , ánh mắt mẹ dành cho tôi rất đáng sợ, và luôn luôn gọi tôi là con đỉ 😣😩
Bình
Nếu biết vậy thì cố gắng trả cho hết nghiệp thôi bạn. Trả hết sẽ tự động không còn làm khổ nhau nữa. Còn lấy oán báo oán thì không bao giờ dứt.
A Di Đà Phật!
Shu
Trời ơi hay vậy đọc bài viết cứ mênh mang suy nghĩ xuống bluan đọc cười ko ngập đc mồm. Vậy bạn biết kiếp trước bạn rồi thì phải nhịn thôi để trả hết nghiệp là xong. Tránh xa xa né xa xa ba bạn ra chứ ko lại ghen lại tạo nghiệp thêm nữa đấy
Chúc bạn thành công
Daffodil White
Nên Niệm Phật Quan Âm hằng ngày, tụng Chú Đại Bi, cầu nguyện cho bà mẹ bớt hung dữ, nhờ ai khuyên bà đi chùa, vặn Youtube – Thầy Pháp Hoà, cho bà xem, lúc bà rảnh, nhất là buổi tối. Nếu khổ quá, thì tìm cách đi ở nơi khác, hy vọng một thời gian vắng bóng cô, bà sẽ hồi tâm, hối hận. Ở cạnh bà mãi, bà sẽ coi thường cô và tiếp tục làm ác, tổn đức bà và cô. Cô cần có bạn hiền, biết thương cô thành thật, để tâm sự… hoặc kể cho 1 vị sư có đạo hạnh biết và nhờ khuyên bà mẹ giúp cô bớt khổ.
Niệm Phật A Di Đà hằng ngày cho mau tiêu nghiệp xấu… Mong cô vững mạnh về tâm linh và trí tuệ để vượt qua nỗi khổ hiện nay…
Lucy Pham
Giog y chang toi. Toi cung co mot nguoi me nhu vay