Nhân quả theo chữ Hán có nghĩa là hạt giống và bông trái. Ở đây chúng ta nên hiểu nghĩa nhân quả là hành động và kết quả của hành động. Để dễ hiểu, chúng tôi cho một ví dụ: Nếu chúng ta lấy một hạt cam gieo trồng xuống đất, hạt cam lên thành cây cam, cây cam lớn lên cho ta những quả cam ngọt, đó là nhân và quả của cây cam. Nếu ta lấy một hạt chanh đem ươm trồng, hạt chanh lên thành cây và cho những trái chanh chua, đó là nhân và quả của cây chanh. Hai ví dụ trên cho chúng ta thấy nhân nào thì quả nấy, hạt cam sẽ cho trái cam ngọt, hạt chanh sẽ cho trái chanh chua.
Hành động của chúng ta cũng vậy, nếu hành động ác là nhân ác, kết quả của hành động ác thì chúng ta sẽ phải thọ chịu quả khổ đau như chúng tôi đã nói ở trên. Ngược lại, hành động thiện sẽ mang đến hạnh phúc, an vui cho chúng ta. Để làm sáng tỏ luật nhân quả, chúng tôi xin lập lại:
Nếu chúng ta làm một điều ác, thì kết quả sẽ đem đến không những cho chúng ta, mà còn cho nhiều người khác những sự khổ đau, phiền muộn, tức giận, hận thù, oán ghét, tạo ra nhiều điều tội lỗi, v.v… Nếu chúng ta làm một điều thiện, thì kết quả sẽ mang đến không những cho chúng ta, mà còn cho nhiều người khác sự an vui, hạnh phúc.
Do hành động chúng ta làm ra, thì chúng ta phải chịu lấy trách nhiệm về hành động đó, nên gọi là luật. Chứ ở đây không có một Đấng Tạo Hoá, một ông Ngọc Hoàng, Thượng Đế, hay bất cứ một con người nào chế ra định luật nhân quả này, để bắt buộc chúng ta phải thi hành. Luật nhân quả không có người thi hành bắt bớ, phạt vạ hoặc giam cầm tù tội ai cả, nhưng nó phán xét rất công minh và xử phạt rất công lý do toà án lương tâm của mỗi người. Vì thế, luật nhân quả rất công bằng, không thiên vị một ai. “Ai làm ác thì phải gặt lấy quả khổ đau”, khi thời tiết nhân duyên đến.
Luật nhân quả này không có một người nào bắt buộc chúng ta thi hành được, mà chỉ có sự khổ đau và sự an vui của chúng ta mới bắt buộc chúng ta phải thi hành nó. Bởi vì, con người ai cũng muốn sống an vui, hạnh phúc, chứ không có mấy ai muốn sống khổ đau bao giờ. Vì thế, chúng ta tự bắt buộc chúng ta làm thiện, sống thiện để sống được an vui, hạnh phúc. Chính vì vậy, chúng ta mới thấy được lòng người sợ khổ, ưa vui. Còn nếu ngược lại, chúng ta ta không làm thiện, không sống thiện, thì sự an vui, hạnh phúc sẽ không đạt thành, và vì vậy chúng ta phải sống khổ đau.
Luật mà không có ai có quyền thi hành, bắt buộc phạt vạ mình, mà mình phải chịu sự trừng phạt của luật ấy rất công minh chánh trực như trên chúng tôi đã nói: “Luật nhân quả là một phép tắc được quy định theo sự hoạt động tự nhiên của vũ trụ, để quân bình trật tự an toàn của các hành tinh trong không gian”. Vì thế, luật nhân quả là một đạo luật của vũ trụ được đặt ra để quân bình trật tự vạn vật trong vũ trụ.
(Trích từ sách “Đạo đức làm người” tập 2)
Câu hỏi của Diệu Quang
Hỏi:Kính thưa Thầy!Nhân quả là cái gì? xin Thầy hoan hỷ chỉ dạy cho chúng con được biết.
Đáp:Nhân quả là chữ Hán, nhân: có nghĩa là hạt; quả: có nghĩa là trái, gồm chung hai chữ nhân quả lại nghĩa đen của nó là hạt và trái. Hạt giống nào sẽ cho trái nấy, không thể cho trái khác được. Ví dụ: hạt cam khi gieo lên thành cây sẽ cho trái cam; hạt chanh sẽ cho trái chanh, không thể nào hạt cam mà cho trái chanh được, cũng như hạt chanh không thể nào cho trái cam được, v.v.. Còn nghĩa bóng là hành động thiện hay ác, nếu hành động thiện thì được phước báo an vui, còn hành động ác thì phải thọ lấy sự đau khổ, tức là hành động nào sẽ gặt lấy hậu quả của hành động nấy.
Ví dụ: Như hành động trộm cắp thì phải gặt lấy hậu quả của hành động trộm cắp là bị bắt ở tù, hoặc bị người mất của bắt được đánh đập, có khi họ giết chết.
Hậu quả của sự tham lam trộm cắp, không những ở trong kiếp hiện tại nghèo nàn, đói khổ mà còn kéo dài trong các kiếp vị lai nữa. Cho nên, nhân quả tham lam đem lại cho đời người một sự nghèo đói bất hạnh vô cùng, là con người chúng ta phải tránh gieo nhân quả trộm cắp, cướp giựt của người khác, do không tham lam trộm cướp của người khác thì đời sống của chúng ta sẽ được no cơm ấm áo, nếu càng gieo nhân quả tham lam trộm cắp thì đời sống của chúng ta sẽ đói khổ vô cùng và trong muôn kiếp.
Kẻ làm ác giết hại chúng sanh, ăn thịt chúng sanh thì hậu quả sẽ bị tai ương, bệnh tật, khổ đau, hoạn nạn hoặc bị sự giết hại của kẻ khác, bằng cách này hoặc bằng cách khác v.v..
Hành động thiện thì hưởng được phước báo như: Cơm ăn áo mặc đầy đủ, cuộc sống gặp nhiều may mắn, trong nhà hòa thuận vui tươi, con cái hiếu hạnh biết vâng lời dạy bảo của cha mẹ, còn hành động ác thì thọ khổ như: bệnh tật, tai nạn, trong nhà thường rầy rà, bất hòa chẳng an, con cái cãi lời cha mẹ, đi chơi bỏ học hành, trộm cắp tiền của cha mẹ, thường làm gia đình khổ, người khác khổ.
Luật nhân quả rất công bằng và công lý không ai lo lót, hối lộ tiền bạc mà hết khổ được, dù có quyền thế tiền bạc đến đâu luật nhân quả vẫn công bằng không tư vị.
Vì thế, người gieo nhân ác không thể cầu khẩn chư Phật, chư Bồ Tát và Ngọc Hoàng Thượng Đế cùng các bậc Thánh Vạn Năng cũng không cứu giúp cho mình được. Nên vấn đề cầu an, cầu siêu, cầu xin ban phước lành chẳng bao giờ có được, chỉ là một trò lừa bịp lường gạt người khác, chẳng có ích lợi gì mà còn hao tài tốn của vô lối chẳng ích lợi gì cho ai cả. (Đường Về Xứ Phật tập 6)
Hãy chia sẻ nội dung này để mang giáo pháp đức Phật đến với mọi người.
Lecan
Thôi đã chót có con với bạn nam rồi giữ lại nuôi (đứa bé có tội gì mà giết bỏ).
Không nôi được gửi vào chùa em nhé
Trang
Làm một điều gì đó sai trái hoặc bất thiện thì quả báo có đến ngay tức khắc không hay còn có trường hợp khác
Thu hà
Nam Mô A Di Đà Phật. Thưa thầy con và người yêu con quen được 1năm, và giờ đây con đã lỡ có thai,nhưng anh ấy nói muốn bỏ vì chưa đủ kinh tế, và vì sự nghiệp,và chưa muốn có bây giờ.Vì hoàn cảnh của con là con đã có 1 đời chồng và đã có 1 đứa con nay được 4tuổi rồi ạ,nhưng không hạnh phúc nên đã bỏ nhau,và con đã đi sai đường là con làm tiếp viên trong quán karaoke,người ta thường gọi là gái karaoke,nhưng con chỉ làm với mức độ vừa phải không đi xa qua giới hạn, và cũng từ đây con và anh ta gặp nhau,và yeu nhau.Thật sự con yêu đến mức bi lụy k kiềm chế bản thân mình, cứ tự làm khổ bản thân mình chỉ vì yêu, con huy sinh và lo cho anh ta nhiều lắm, vì muốn bỏ nghề và muốn giữ anh ta nên con đã để có thai,vì a ta lúc nói sẽ cưới nhau lúc thì không thể nên dẫn đến cớ sự như hôm nay.A ta nói bỏ đi đứa con vì không thể nào cưới con được vì con làm nghề mà không ai có thể chấp nhận, sẻ ảnh hưởng đến danh tiếng gia đình anh ta và sự nghiệp của anh ta,mặc dù lúc còn đi học đại học a ta đã từng quen 1 người và cũng có con với người đó nhưng anh ta cũng đi bỏ,nên giờ con nói với anh ta không lẽ anh đinh giết đứa thứ 2 nhưng chúng đều là con anh.mặc dù con biết a ta cũng buồn chuyện không thể cưới và không giữ được con của mình, và con đã nói đến nhân quả vì nhà a ta cũng theo đạo và ông nội hay ông cố gì của anh ta cũng làm trụ trì nên con nghĩ a sẻ nghĩ lại mà giữ đứa con lại. Nhưng anh ta cứ im im vừa muốn bỏ mà vừa không muốn bỏ, chỉ vì do con làm nghề nên anh ta không thể,con cũng có gia đình nếu gia đình con biết thì cũng không chấp nhận được,nhưng con làm chỉ vì lạc lối chứ có mấy ai biết về con nhiều đâu, chỉ số ít thì có người thấy tính con thẳng thắn neny rất tôn trọng con.Giờ con không biết mình nên giữ hay bỏ vì trong tâm con con không bỏ được nhưng giữ lại thì con chính là người khổ vì gia đình con không biết rồi gia đình anh ta cũng không biết mà anh ta cũng chưa sẵn sàng để chấp nhận.Con mong thầy cho con 1 lời khuyên để con có thể quyết định.Con cảm ơn thầy Nam Mô A Di Đà Phật
Lecan
Thôi đã chót có con với bạn nam rồi giữ lại nuôi (đứa bé có tội gì mà giết bỏ).
Không nôi được gửi vào chùa em nhé
Minh
Cho mình hỏi hồi trước mình chưa biết về nhân quả có làm một số chuyện xấu không biết mình đi làm công quả có trừ được tội không vậy bạn trả lời qua Gmail cho mình biết
Hương
Cứ sống tốt ạ , có lỗi biết sửa sai là tốt ạ , phải tu tập tính , đừng phạm phải và phải đối với chúng sanh với tâm và suy nghĩ từ bi , lương thiện , không tham , sân , si ạ thì mới tạo được phúc đức tốt ạ
Vọng
Nếu việc đó còn có thể khắc phục đc thì bạn nên khắc phục! còn nếu k kịp nữa thì từ giờ cố gắng làm việc thiện. mình từng nghe 1 vị sư (sư Thích Giác Khang, sư đã mất gần 10 năm r) nói về việc chuyển nghiệp hay sửa nghiệp gì đó, sư có nói về việc nhân quả như sau, ví dụ cái nhân bạn gieo ra là hạt giống của cây chanh, thì quả bạn nhận lại sẽ là những quả chanh chua, chứ k thể là 1 quả cam ngọt được, và bạn k muốn nhận muốn ăn quả chanh chua đó thì bạn có thể làm nước chanh đường, hoặc chanh muối,… hoặc bạn ghép 1 nhánh cây khác (k phải nhánh chanh, giống như những người họ vẫn ghép đc các loại cây vào 1 cây chủ) thì nhánh đó sẽ cho ra những quả bạn mong muốn!
Đại ý của sư là bạn có thể sửa hoặc thay đổi cái nhân xấu bạn đã từng gieo xuống, để cái quả bạn nhận được sau này sẽ được theo ý muốn, hoặc ít ra thì nó cũng ít gây tác hại cho bạn về sau!
No sơn
Cuộc sống…! Toàn thấy nỗi buồn thôi. Niềm vui dường như đã chết ở cái gia đình này rồi. Thực sự nhiều khi muốn buông xuôi nhưng thực sự là chưa đủ can đảm. Nhưng cái thực sự mà bản thân muốn là trả thù…!! Trả thù bằg cách lấy vợ sinh con sống thật hòa thuận…! Để tạo ra tiếng cười thì đó là lúc thỏa mãn,chứ nghĩ chết đi thì thực sự hết lời: ngu :))
huyhoang
Thưa thầy, Nếu có người ham mê một việc gì đó mà người đó nói không ham(2 nhân), vậy nếu người đó bỏ được ham mê để giống lời nói, vậy có bỏ được nhân không ạ.
cong
Thưa thầy con vốn là một người tốt nhưng ko biết kiếp trước con làm sai cái gì mà kiếp này con phải chịu cảnh thân hình xấu xí, tay chân què quặt, đầu óc ngu dốt, xin người cho con biết cái gì là nhân kiếp trước quả kiếp này giúp con khai thông tâm hiểu biết
Lê Văn Mạnh
Một kiếp nhân sinh,há không phải bỏ phí,khi không hiểu biết đạo lý nhân tình nhân gian,mãi đam mê,không suy trí huệ làm theo bản tếnh ,xét tới cùng cũng chỉ là phù du thoáng qua nhất thời để rồi chỉ là một con số không, thực mà ảo,.. .còn biết đạo làm người chân chính thức thời biết đời vô ưu vô lo nhưng không phải không có trách nhiệm tuy không mà thực tức là không ham danh lợi duc vọng nhưng mà đã giúp đời nhiều làm được điều tốt tự nhiên danh tiếng để đời… không ham
kien
Nhan qua thong ba doi. Qua khu hien tai va tuong lai.
huỳnh minh quốc
Thưa thầy ! Cho con hỏi? Luật nhân quả có tồn tại không? Nếu tồn tại sao những người việc bất chính ko thấy quả báo, mà thấy càng thăng quan tiến chức vậy thưa thầy. Còn con trong lòng thì tràng đầy thù hận, nhiều lúc con muốn tra thù lắm. Nhưng khi vướng vào vòng lao lý thì tội cho con cái. Vậy xin thầy từ bi giúp con thoát khổ!
Hữu Vô
Mang cái khổ tâm của bạn ra đây
Thiên
Bởi vì những người làm việc bất chính càng thăng quan tiến chức do kiếp trước họ đã tạo nhân lành, đời nay hưởng phước kiếp trước tạo ra. Nhưng khi hết phước họ sẽ phải chịu những tội mà họ đã tạo ra một cách công bằng.
Thanh Nguyên
Thưa thầy nếu kiếp trước gieo ác kiếp sau phải nhận trong tình trạng ko biết gì như một người vô tộ,i như đứa trẻ thơ .trong khi luôn làm việc thiện và sống tốt nhưng vẫn gập tai ương của kiếp trước liệu có công bằng ko? Sao ko báo oán trong một kiếp để kẻ ác phải đền tội và người tốt đc an vui?!
giác ngộ
luật nhân quả mà, vì vậy những ng có tam minh mới nhận ra đc qui luật nhân quả –> vì thế mới thấy thế giới chúng ta đang sống chỉ là thế giới giả hợp (hợp của 12 nhan duyen),
giả sử chúng ta đều biết qui luật nhân quả thì làm gì có ác nghiệp vì ai cũng sợ nên ko làm điều ác.
giả sử qui luật nhân quả là nó tự hành chứ ko ai điều khiến đc nó hành, chính nó cũng hành một cách vô minh.
vì thế những ng có 3 minh cũng ko thay đổi đc qui luật (kể cả qui luật kinh tế). mà chỉ có thể chuyển đổi nhân quả cuả mình thôi.
chính đúc phật cũng ko độ hết đc mọi người thế gian, cũng ko cấm đc mọi người làm điều ác, mà chỉ giúp họ ngộ chân lý rồi tự tu tập mà giải thoát. đức phật dạy rằng hãy là phao là hòn đảo cho chính mình ko phải ai khác. ngài làm chủ đc tất cả các pháp (vd:BIẾN HÓA TÀNG HÌNH ĐƯỢC) trừ qui luật nhân quả và cũng ko tu thay cho các đệ tử của mình đc.
thế mà ta lại cầu thần linh gia hộ = cúng bái…
giác ngộ
sửa:
luật nhân quả mà, vì vậy những ng có tam minh mới nhận ra đc qui luật nhân quả –> vì thế mới thấy thế giới chúng ta đang sống chỉ là thế giới giả hợp (hợp của 12 nhan duyen),
Đức phật chứng đc 3 minh nhưng cũng ko làm cho body của ngài ko bị biến hoại theo thời gian, trừ khi nhập diệt thọ tưởng định- mà diệt thọ tưởng định chỉ là body bất động (ngưng tất cả các hành) chứ đâu có hoạt động gì.
giả sử chúng ta đều biết qui luật nhân quả thì làm gì có ác nghiệp vì ai cũng sợ nên ko làm điều ác.
qui luật nhân quả là nó tự hành chứ ko ai điều khiến đc nó hành, chính nó cũng hành một cách vô minh.
vì thế những ng có 3 minh cũng ko thay đổi đc qui luật (cũng như ta ko thể thay đổi đc qui luật kinh tế mà chỉ dự đoán rồi tránh, giảm rủi ro), mà chỉ có thể chuyển đổi nhân quả cuả mình thôi.
chính Đức phật cũng ko độ hết đc mọi người thế gian, cũng ko cấm đc mọi người làm điều ác, mà chỉ giúp họ ngộ chân lý rồi tự tu tập mà giải thoát. đức phật dạy rằng hãy là phao là hòn đảo cho chính mình ko nhờ cậy vào ai khác. ngài làm chủ đc tất cả các pháp (vd:BIẾN HÓA TÀNG HÌNH ĐƯỢC) trừ qui luật nhân quả và cũng ko tu thay cho các đệ tử của mình đc.
thế mà ta lại cầu thần linh gia hộ = cúng bái…thì có hợp lý chăng.
nguyen cuong
Kính thưa thầy. Cho con hỏi thầy luật nhân quả như vậy đối với con người ở giai đoạn nào ạ. Có phải là giai đoạn trưởng thành không thầy . Con xin cảm ơn.