Mỗi tôn giáo đều có phương thức lí luận nhân quả của riêng mình, nội dung cũng không giống nhau. Luật nhân quả báo ứng được quan niệm khác nhau, thậm chí đang tồn tại sự khác biệt khác lớn. Phật giáo, đối với “nhân quả báo ứng“, có cái nhìn đầy đủ và thấu triệt, bài viết này theo lí luận của Lời Phật Dạy để làm căn cứ cho vấn đề nghiên cứu nhân quả.
Nội dung lí luận nhân quả trong Phật pháp rất rộng. Nhân quả báo ứng thảo luận những vấn đề cốt yếu nhất của nhân quả báo ứng, song nó chỉ là hạt nước nhỏ bé trong biển luật nhân quả mênh mông của Phật giáo.
Nói một cách đơn giản, “nhân quả báo ứng” chính là làm thiện được quả báo thiện, còn làm các điều ác bị quả báo ác. “Luật nhân quả” chính là phương thức, qui tắc cùng định luật cố định của nhân quả báo ứng.
Còn nói rõ hơn, những hành vi thuộc ác chủ yếu là “thập ác và ngũ nghịch”. Mỗi hành vi xấu ác, đều phải chịu ác báo tương xứng với hành vi đó. Vả lại, căn cứ vào những hành vi xấu ác nặng hay nhẹ mà có quả báo khác nhau. Làm mười điều ác, sau khi chết chắc chắn phải thọ khổ trong địa ngục, còn tạo ác nhẹ hơn, sau khi chết chuyển sinh thọ khổ trong loài ngạ quỉ, nếu tạo ác nhẹ hơn nữa, thọ khổ trong loài súc sinh. Sau khi thọ hết tất cả thống khổ trong các đường này rồi, sẽ được chuyển sinh trở lại làm người, và tiếp tục bị thọ các quả báo như dưới đây:
1. Sát sinh: Sẽ bị quả báo như: nhiều bệnh, tàn tật, chết yểu, nhiều tai họa, cốt nhục chia lìa… (Trực tiếp hoặc gián tiếp sát hại, đánh đập, ngược đãi, tổn hại người, động vật, đều thuộc hành vi sát sinh, đều bị những quả báo như trên).
2. Trộm cắp: Sẽ bị quả báo nghèo khổ, tài sản bị người khác chiếm đoạt… (Hễ tài vật hoặc đồ dùng của người khác,chưa được sự đồng ý của họ mà ta tự lấy dùng hoặc chiếm đoạt, đều thuộc trộm cắp).
3. Tà dâm: Bị quả báo gặp những người vợ (chồng) hung dữ, không chung thủy, vợ con bị người khác cưỡng hiếp, bà con không vừa lòng. ( Làm bậy, quan hệ với nam nữ, cho đến làm những việc có liên quan đến sắc tình, đều thuộc tà dâm).
4. Nói dối: Quả báo bị người phỉ báng, khinh khi. (Nói không đúng sự thật, làm chứng bậy, không giữ chữ tín, đều phạm vào tội nói dối).
5. Nói lời trau chuốt: Bị quả báo nói ra lời nào mọi người đều không tin, không tiếp thu, lời nói không rõ ràng, diễn đạt người ta không hiểu. (Nói những lời tà dâm, những lời khiến cho mọi người nghĩ chuyện ái ân, đều gọi là nói lời trau chuốt).
6. Nói lưỡi đôi chiều: Bị quả báo quyến thuộc chia lìa, thân tộc xấu ác. (Đâm bị thóc, thọc bị gạo, gây chia rẽ, đều phạm tội nói lưỡi đôi chiều).
7. Nói lời hung ác: Quả báo thường bị người mắng chửi, gặp nhiều chuyện kiện cáo tranh chấp. (Dùng lời tàn bạo, độc ác mắng người, đều thuộc nói lời ác).
8. Tham dục: Bị quả báo tâm không biết đủ, tham dục không chán. (Tham cầu hưởng thụ các loại như tiền tài, sắc đẹp, danh lợi… say mê không có ý niệm xa rời, tất cả những thứ này đều thuộc tham).
9. Sân nhuế: Bị quả báo thường bị người dị nghị, nhiễu loạn khiến cho phiền não, hoặc bị hãm hại. (Gặp chuyện không vừa lòng liền sinh tức tối oán hận, đây tức là sân nhuế).
10. Nghi: Bị quả báo sinh vào gia đình tà kiến, sinh ra nơi xa xôi hẻo lánh thiếu Phật pháp và văn minh, tâm nịnh nọt, không ngay thẳng, nhiều mưu mô quỉ kế, thích những người có tâm nịnh hót. (Nghi chỉ cho những người có cái nhìn tà, không tin nhân quả).
Nhân quả báo ứng
Hãy chia sẻ nội dung này để mang giáo pháp đức Phật đến với mọi người.
Hoàng oanh
Nếu người bị bệnh trầm cảm hoang tưởng nên làm nhiều việc không tốt, hại người họ có bị nhận quả báo không? vì họ bị bệnh nên không nhận thức được sự việc.
Nguyễn thị Loan
nam mô a di đà phật .,,,, con xin hỗi lỗi tạ tội với đức phật vì những chuyện con đã làm không đúng ,con xin thành tâm hỗi lỗi với đức phật xá tội cho con và người thân của con không hiểu phật .,, con xin tạ ơn . con nam mô a di đà phật
Hung dona
Adidaphat
Xin các thầy,cô ,quý ông bà và anh chi em thương sót mà khai thị cho con hiểu 1 chút về
Con vốn dĩ là gốc phật giáo.vì tình yêu mù quáng xin đã lấy vợ bên kitô giáo. Và đc phép rửa tội và đi lễ đc 3 năm
Sau 3 năm ấy con cảm nhận rằng con đả thiếu trí tuệ nhận thức quy luật nhân quả và ơn ích làm người
Con bỏ nhà Chúa để quay về nhà lại Chùa .vợ con đang rất buồn nhưng ý con đả quyết… Thế nhưng xóm giềng của con gặp nhau và hỏi con
Ủa sao bửa nay k đi lễ nửa vậy? Sao k đi để đc có ơn chúa
Con k bt trả lời thế nào xin cho con câu trả lời để nói cho dung hòa
Hà
Luật nhân quả thật là không thể Sai khác
Quang
Nam mô a di đà phật , con xin sám hối tội lỗi đã gây ra
Cuồng nhân
Mỗi tôn giáo lại khác nhau. Không biết Phật giáo có nói hay tin vào địa ngục? Với đạo của chúng tôi chỉ cần phạm vào một trong 10 điều răn là coi như phạm tất cả và sau khi chết phải xuống địa ngục, tới ngày cuối cùng sau khi bị phán xét, có tội là vô thẳng hoả ngục. Có vẻ Phật giáo lại nhẹ nhàng hơn và cho tội nhân hy vọng hơn. Tất nhiên đây là cái nhìn chủ quan của kẻ ngoại đạo Phật giáo như tôi.
Diện Huỳnh
Kế nhà em có bà hàng xóm ích kỉ lắm, em dùng nhờ wifi đâm ra chặn, rồi đàn vịt em sang ở, ko vô nhà, nằm gần bờ ao của bả, bả đánh chet hết mấy con, tội quá, Không biết có quả báo cho những kẻ ích kỉ như mụ ta ko ạ
Phạm Hồng Thái
Nam mô a di đà Phật . Giờ đây thật sự con đã rất tin luật nhân quả nên lời Phật dạy con xin khắc cốt ghi tâm và cố gắng thực hành, cố gắng sửa đổi , con nguyện noi theo chân lý cuộc đời đức Phật . Xin nguyện cầu Phật từ bi gia hộ cho tất cả chúng sinh muôn loài trên trái đất này được an lành ….. nam mô a di đà Phật
Quang Anh
Nam Mô A Di Đà Phật
TRUNG HIẾU
Tránh Sắc Dục – Tích Đại Âm Đức
Tránh tà dâm, được phước đức
Lữ Thanh sống vào triều Minh, thường ngày ưa thích đàm luận việc dâm ô và nhìn trộm phụ nữ; khi anh ta được 30 tuổi, gia cảnh bần cùng đến cực điểm, hai người con đều lần lượt qua đời.
Một ngày kia, Lữ Thanh đột nhiên chết bất đắc kỳ tử và nhìn thấy ông nội rất tức giận, nói với anh ta: “Nhà chúng ta hai thế hệ đều tích thiện, mệnh của cháu lẽ ra phát tài lớn; chẳng ngờ đến cháu, tâm ưa sắc đẹp, mắt miệng đều tạo nghiệp chướng, phúc báo đều sắp cạn sạch rồi. Ta e rằng cháu sẽ thật sự phạm phải việc tà dâm, như thế hậu duệ cả nhà chúng ta sẽ không còn hy vọng gì nữa; do đó ta mới cầu xin Diêm vương bắt cháu xuống âm tào địa phủ để xem xem, cho cháu biết lợi hại thế nào!”
Lữ Thanh nói: “Nghe nói tư thông với vợ người khác mới phải nhận báo ứng là tuyệt tự; sự thật cháu rất sợ nhận phải báo ứng này nên mới chưa từng phạm phải!”
Vị Minh lại đứng bên cạnh nói: “Há chỉ là tuyệt tự không thôi! Nếu như là người nữ chủ động đến cám dỗ mà tự mình thuận theo chứ không chối từ, thì tội nghiệt này chính là báo ứng tuyệt tự. Còn nếu là tự mình dụ dỗ thúc ép người ta, hơn nữa tái phạm nhiều lần, làm bại hoại luân thường người ta, khiến người ta phá thai, thậm chí giết chồng giết con, thì chính là đại tội, há chỉ là tuyệt tự không thôi? Đối với tội tà dâm, pháp luật ở thế gian quá ư khoan hồng, thế nhưng pháp luật ở âm gian lại rất nghiêm khắc. Phàm là người hễ động dục niệm tà dâm, thì ba thần xác sẽ đến tự thú, Táo quân và Thành hoàng sẽ đến trình tấu sự thật; nếu như họ giấu diếm hoặc bỏ sót, thì cũng là lỗi nặng! Ngươi thử xem hôm nay xử trí thế nào thì sẽ rõ ngay.”
Một lúc sau, đám quỷ tốt đưa rất nhiều phạm nhân từng phạm tội tà dâm đến trước mặt; họ đều đeo xiềng xích, quỳ trên mặt đất; Diêm vương nghiêm khắc phán: “Người này biến thành kẻ ăn xin vừa điên vừa câm, người này biến thành kỹ nữ mù mắt, người này hai đời làm trâu, người này mười đời làm heo.” Diêm vương phán xét xong xuôi, đám quỷ tốt lại áp giải họ đi đầu thai.
Lữ Thanh xem xong sợ đến sởn cả gai ốc. Vị Minh lại nói: “Còn có nhiều trừng phạt nghiêm khắc hơn nhiều! Ngươi nhất thiết không được vì chốc lát thèm muốn hoan ái mà đánh mất thân người, cần phải tránh sắc như tránh mũi tên, đồng thời mau chóng in bài văn để khuyên răn người đời!”
Một lúc sau, Diêm vương lệnh thả Lữ Thanh về dương gian. Lữ Thanh in một vạn bài viết du địa phủ để cảnh tỉnh thế nhân, lại rất cố gắng làm việc thiện.
Khi Lữ Thanh được 40 tuổi thì liên tục sinh hai người con, gia tài lên tới bạc triệu, giàu có phi thường. Lữ Thanh sau đó quyết định đoạn tuyệt duyên trần, đi về Nam Hải tu Đạo.
Đây là đồng hương Thái Tinh của Lữ Thanh ghi lại.
_________________________________________________-
Người xưa đều rất chú trọng tu dưỡng đạo đức nhân luân, cũng tin rằng hành thiện là phải lấy thủ đức bất tà dâm làm trọng. Người có thể nhìn sắc mà bất tà dâm ắt sẽ tích đại âm đức (*), được đại phúc báo.
Vào triều Minh, ở Ninh Ba tỉnh Chiết Giang có một thư sinh tên là Tôn Đạo, do gia cảnh bần hàn nên lấy việc dạy dỗ trẻ con làm nghề nghiệp kiếm sống. Sau đó vì không giữ được chức nghiệp này, bèn gửi thân nơi nhà họ Trương ở Đường Tây, giúp sao chép viết lách, đổi lấy chút cơm áo sống qua ngày. Tuy thân trong cảnh thanh bần, nhưng trước sau vẫn kiên trì chính trực, không thay đổi tiết tháo thanh bạch của mình.
Một hôm lúc đêm khuya, nhà họ Trương có một nữ tỳ, lớn lên có chút nhan sắc, nhìn thấy Tôn Đạo tuy ăn mặc giản dị nhưng mặt mày khôi ngô tuấn tú, cử chỉ nho nhã, bất giác xuân tình dập dờn, mới lẻn vào phòng Tôn Đạo định gạ gẫm quan hệ bất chính. Tôn Đạo sau khi biết ý đồ cô gái, liền dùng lời lẽ nghiêm khắc cự tuyệt: “Cô nương hãy bỏ ngay ý nghĩ sai lầm ấy! Phải biết quý trọng thanh danh của mình chứ! Tôi là người đọc sách Khổng Mạnh, nghe theo lời dạy nam nữ thụ thụ bất thân, lẽ nào đi làm cái việc thú tính đồi phong bại tục như thế! Xin cô mau đi đi cho!” Nói rồi trừng mi trợn mắt, mở rộng cửa để cô gái bước ra. Cô nữ tỳ đành chịu, thẹn thùng bước ra cửa mà đi.
Nào ngờ cảnh này đã bị ông thầy tư thục phẩm hạnh không đoan chính của nhà họ Trương thấy được. Ông ta thấy cô gái mỹ miều như hoa, nên lợi dụng cơ hội này tìm cớ lén hẹn hò cô nữ tỳ. Sau khi làm việc cẩu thả không lâu, ông thầy tư thục bỗng nổi mụn nhọt, không thuốc trị được, đau quá bèn bỏ dạy về nhà điều trị. Quả báo tà dâm đến ngay lập tức, quả nhiên rõ như ban ngày! Lẽ nào chưa đủ khiến người đời sau lấy làm gương?
Vị thầy tư thục đi rồi, chủ nhà mời Tôn Đạo làm thầy dạy con của họ. Một ngày nọ, Tôn Đạo chạm mặt người chú ở Giang Khẩu. Người chú kinh ngạc nói: “Có một việc kỳ quái mà ta tìm cháu để nói. Vì con ta mắc bệnh nặng, ta đến miếu hoàng thành cầu khấn, tối hôm ấy ta có một giấc mộng rõ ràng. Mộng thấy lão thành hoàng ngồi trên điện, hô hoán thuộc hạ cải mệnh cho một số người được định sẵn là sẽ bị chết đói. Khi đọc đến khoảng người thứ mười mấy, ta nghe thấy tên cháu. Ta trộm hỏi vị minh quan, vì sao Tôn Đạo có thể cải mệnh? Minh quan nói: ‘Bản mệnh người này, năm 46 tuổi sẽ chết đói ở xứ người. Vì đêm ngày 18 tháng 4 năm nay, anh ta nghiêm khắc cự tuyệt dâm bôn với tỳ nữ, tích được đại âm đức, bởi thế kéo dài thọ mệnh hai kỷ (một kỷ là 12 năm), đổi từ chết đói thành lộc tịch’. Cháu nhớ lại xem, có đúng cháu từng cự tuyệt tỳ nữ dâm bôn hay không?”
Tôn Đạo lặng lẽ gật đầu thừa nhận là có chuyện đó.
Sau đó, thuận theo việc học sinh theo học Tôn Đạo ngày càng nhiều, tiền học học sinh nộp mỗi năm mấy trăm lạng bạc. Đến năm Vạn Lịch thứ 36 triều Minh, Tôn Đạo 46 tuổi, cũng chính là năm cần cải mệnh chết đói, quả nhiên xảy ra mất mùa, giá gạo trở nên rất đắt, người nghèo hoàn toàn không có tiền mua, khi ấy người chết đói rất nhiều. Tuy nhiên Tôn Đạo không chỉ thoát được kiếp này, mà cuộc sống còn hết sức dư dả. Đến những năm cuối đời, phủ họ Tôn đã trở thành cự phú, ứng nghiệm với điều mà minh quan gọi là “lộc tịch”. Năm 70 tuổi, ứng nghiệm với câu “kéo dài thọ mệnh hai kỷ”, Tôn Đạo không bệnh mà mất.
Từ đó mà thấy, đúng là: trên đầu ba thước có trời xanh, hành vi nơi phòng kín mà bị Thần nhìn rõ. Cự nữ dâm bôn âm đức lớn, thọ thêm hai kỷ bất hư truyền. Xin khuyên người đời mau thủ đức, Trời ban Thần tặng phúc lộc toàn. Ngẫm chuyện xưa xét việc nay mà cảm khái vô cùng. Dưới sự đầu độc của thuyết vô thần, hiện nay ở Trung Quốc, quan viên hủ bại, tham lam tột độ, dân chúng cũng bị cuốn theo, trong dòng dơ bẩn của đồi trụy mà như cá gặp nước, tự cảm thấy vui vẻ lắm. Nào là tình dục ngoài hôn nhân, tình một đêm, bao bồ nhí, ở với nhau không cần kết hôn, sống thử, v.v. có thể nói là loạn bát nháo cả rồi.
Vạn ác dâm vi thủ, thiện ác hữu báo thị thiên lý, đây là định luật bất di bất dịch của Trời, không phụ thuộc ý chí con người. Vậy thì thử nghĩ xem: cổ nhân cự nữ dâm bôn tích đức được phúc báo thọ thêm hai kỷ, phóng túng tà dâm tổn âm đức gặp phải báo ứng như thế nào? Hỡi những ai lạc đường, hãy mau thanh tỉnh đi thôi! Triệt để vứt bỏ hành vi tà dâm đồi bại, trở về khí tiết chính đạo trọng đức, chính khí trời đất trường thịnh bất suy, thì may mắn lắm thay!
_______________________________________________________________
Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân chính là tội tà dâm. Hành vi này trời đất không dung, quỷ thần phẫn nộ. Ngay khi một ý niệm dâm dục khởi phát, thậm chí trước khi hành vi nào đó xảy ra, đã là phạm tội lỗi lớn (tạo nghiệp to lớn). Nếu phạm lỗi, không chỉ người đó đã gây ra tai họa lớn cho chính mình, mà còn mang tới bất hạnh cho con cái họ.
Sự lạc thú từ tội tà dâm chỉ là nhất thời, nhưng tội nghiệp mang lại thì thật to như núi. Đối với những người phạm tội tà dâm, một số thì bị mất mạng, một số thì bị mất chức vị, một số hủy hoại gia đình và một số thì bị tuyệt tự. Một người có thể có mệnh phú quý, nhưng nếu phạm tội tà dâm, anh ta có thể trở nên khốn khổ lao đao suốt cuộc đời. Một người có thể có mệnh được hưởng phúc và thọ, nhưng nếu phạm tội tà dâm, anh ta có thể bị tật nguyền hay chết yểu. Một người có thể có vợ hiền thục và tiết hạnh, nhưng nếu phạm tội tà dâm, bạn đời của anh ta có thể trở nên lẳng lơ và phóng đãng.
Trong quá khứ, một số người có công năng có thể nhìn thấy rằng quả báo với tội tà dâm là nghiêm trọng nhất. Lấy ví dụ, thông dâm với vợ người khác, hay làm ô uế con gái nhà người ta sẽ bị đày đọa dưới địa ngục trong 500 năm. Sau đó, anh ta có thể phải mang thân trâu ngựa trong 500 năm nữa, trước khi được chuyển sinh thành người. Thậm chí khi thành người, anh ta có thể phải làm nghề kỹ nữ. Nếu ai đó bày mưu thông dâm với một góa phụ hay ni cô, làm bại hoại nhân luân, người đó sẽ phải chịu khổ dưới địa ngục trong 800 năm. Sau đó, anh ta có thể đầu thai thành lợn hoặc dê để bị mổ lấy thịt trong 800 năm tiếp theo. Đến khi lại được mang thân người, anh ta có thể bị đau khổ vì tàn tật. Quyến rũ người có địa vị cao hay trẻ nhỏ, làm bại hoại cương thường, sẽ khiến người đó chịu khổ dưới địa ngục trong 1.500 năm. Đến khi lại được mang thân người, người đó có thể bị chết trong bụng mẹ hay chết non, tức là có một đời sống cực ngắn. Tất nhiên, những quả báo này không phải là toàn bộ, mà có thể khác nhau tùy theo trường hợp. Tuy nhiên, điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của tội tà dâm.
Mặc dù quả báo với tội tà dâm là cực kỳ nghiêm trọng, nó thậm chí còn nghiêm trọng hơn với những người xúi giục người khác. Sự đau khổ trong địa ngục là ngoài sức mô tả. Một khi vào ngục vô gián, thì sẽ không còn đường ra nữa. Sự hưởng lạc và phóng túng nơi nhân gian chỉ là rất ngắn ngủi, vì thế chúng ta không nên làm ngơ với những gì sẽ chờ đợi chúng ta sau khi chết. Một người khôn ngoan nên hiểu rõ điều này.
(Sưu Tầm)
Huong
Nam mô A DI ĐÀ Phật
Ngôi Sao
Mình xin phép được sao chép bài này lên facebook để mọi người cùng biết nhé, mong rằng không phải là trộm cắp bài này.
huyhoang
Nếu có người ham mê một việc gì đó mà người đó nói không ham(2 nhân), vậy nếu người đó bỏ được ham mê để giống lời nói, vậy có bỏ được nhân không ạ.
Văn Mập
cho mình hỏi , luật nhân quả có báo ứng với những hành vi 4 , 5 , 6 , 7 , thì sau này bị nhận quả báo gì? và có bị nặng không , giải thích cho mình nghe với.
van
Từ bé bố mẹ đi làm vất vả tôi phải ở nhà lo toan vì thế tôi rất thường xuyên sát sanh để nấu bửa ăn đủ chất cho gia đình.tôi đến bây giờ cũng vậy vẫn luôn hay giúp đỡ người khác và luôn muốn bên vựt kẻ yếu .thế nhưng từ năm 21tuổi đến giờ t bị trăm ngàn nổi đắng cay dù tự thấy tâm địa k hề xấu xa. Có lẽ đây là báo ứng từ kiếp trước . Làm sao để nhanh chóng qua đi ở kiếp này
Tran Quynh Nhu
Neu trong long bo di dc ta niem. Chac han the gian ko con cai kho
Ích Kỉ
Mình tin vào luật nhân quả. Ai cũng phải chịu sự trả giá chính đáng cho những tội lỗi mà mk đã gây ra. Và ai cũng đều xứng đáng để nhận những thứ tốt nhất cho bản thân khi họ luôn là 1 người tốt!
Văn Mập1990
Cho mình hỏi , luật nhân quả có báo ứng với những hành vi 4 , 5 , 6 , 7 , thì sau này thọ nhận quả báo gì? Và Cố tình làm đi làm lại với ý là cố tình là có bị luật nhân quả ko?
Văn Tịnh
Nam Mô A Di Đà Phật
Việt Hoàng
Thầy cho con hỏi có luật Nhân-Quả mà sao cái ác vẫn nhởn nhơ? Đặc biệt bọn phiến quân IS ác hơn cầm thú, hành quyết người dã man (con không dám xem clip chúng hành quyết người) vẫn nhởn nhơ? Chừng nào chúng bị tiêu diệt hết ạ? Con cảm ơn thầy
Tài Linh
Bạn cho rằng mình tốt đẹp hơn họ sao? Bạn muốn diệt họ vì bạn nghĩ là họ xấu vậy chẳng lẽ họ lại không được tính đến chuyện diệt bạn vì bạn có thể gây nguy hiểm cho bạn.
thanhthanh
Mình là 1 người rất thích đạo Phật và mình đang cố gắng tìm hiểu. Nhân quả là có thật. Mình đã phạm phải tội lỗi lớn nên mình rất muốn ánh sáng Phật pháp xóa bỏ bớt tội lỗi để mình sám hối. Gửi bạn Hoa đôi điều ngày trước mình yêu rất nhiều người và mình ko lừa ai nhưng mình lặng lẽ chia tay mà ko có 1 lời giải thích giờ đây mình gặp 1 người chồng rất vô cùng khó tính kiêu căng mà mọi người nhận xét có 1 ko 2, cuộc sống mình khổ tâm vô cùng mình chỉ có vui vẻ thanh thản nơi cửa Phật, bạn cũng nên lên chùa bày tỏ với Phật và các Đại đức để nhẹ nhàng hơn, mình rất thông cảm với bạn.
Trần Văn Quang
Tôi không tin trên đời có ma nhưng tôi tin vào luật nhân quả. Nam mô a di đà phật
Trang nguyễn
Nam mô a di đà phật
Ninh
Bạn minhanh1998 à. Theo mình bạn nên tìm hiểu thêm về phật giáo. Đó là tín ngưỡng và đức tin. Bạn hiểu sâu hơn về phật thì có thể tự trả lời cho mình . Ví dụ về nói dối. Phật khuyên k nói dối. Cần hiểu định nghĩa về nói dối là như thế nào. Nói dối là nói sai sự thẬt và có tác động xấu đến ng nghe. Chứ nói đùa nói dóc thì đâu phải nói dối.
Loài vật tuy vậy vẫn có cảm tính. Nếu bạn nuôi chó sẽ biết chúng cũng rất đáng yêu. Trong thiên nhiên cùng là loài sư tử nhưng cũng có con hiền con khát chiến hơn. Vì vậy vẫn có phước của muôn loài. Khi con thú ăn thịt con khác thì con bị ăn thịt sẽ đc hoá kiếp nhưng con ăn thịt sẽ phải chịu báo ứng. Một vài sự hiểu biết của mình. Nam mô a di Đà phật
Nguyễn Minh Anh 1998
e không tin vào luật nhân quả:
-Thứ nhất về sát sinh: ngày ngày chúng ta đều ăn động vật để tồn tại gián tiếp để những người khác có mục đích giết,chưa kể nhất là đối với những động vật đang sống như sư tử hổ báo, phải ăn thịt những con khác để sống chẳng lẽ cả đời chịu luật sát sinh
thứ hai về trộm cắp: sẽ bị người khác “cướp đoạt”, vậy người cướp đoạt đó sẽ lại dính vào luật nhân quả, vậy luật nhân quả sinh ra để truyền từ người này sang người khác ak
-Thứ ba về tà dâm: vợ con liên quan gì mà lại chịu tội, gặp người vợ(chồng) không chung thủy vậy ngừoi vợ ngừoi chồng đó lại dính vào luật nhân quả, vợ con chả làm gì lại phải chịu tội cưỡng hiếp, mà người cưỡng hiếp lại sẽ bị dính vào luật nhân quả, vậy luật nhân quả sinh ra để người khác chịu tội ak, e nghĩ luật nhân quả sinh ra để răn đe trừng trị người khác chứ, sao lại lôi người khác vào
-Thứ tư về nói dối: người đời phỉ báng khinh bỉ chẳng lẽ sẽ chịu tội nhân quả nói lưỡi đôi chiều,nói lời hung ác sao
-Thứ năm nói lời hung ác: những người mắng chửi nghững ngừoi có lời nói hung ác thì chẳng phải cũng dính vào luật nhân quả, còn việc tranh chấp không phải là 1 người là kiện được mà còn phải có người khác nữa sao
-Thứ sáu tham dục: đó là bản chất của động vật sống khó mà cưỡng lại, thử hỏi trên đời này ai chả có ước mơ này ước mơ nhọ vậy là cũng bị dính vào tham dục, vậy ai ai cũng bị chả chừa ai kể cả động vật lẫn con người
-Sân nhuê: người nhiễu loạn và ngừoi hãm hại những ngừoi bị sân nhuê thì cũng bị luật nhân quả, vậy luật nhân quả sinh ra để làm gì ??
-Nghi: cái này thì chịu rồi ai mà chả có cái lòng tin khác nhau, đây thì lại bắt ép không sẽ bị dính luật nhân quả
– và cuối cùng luật nhân quả này ai nghĩ ra hay do con người bịa đặt để tin và bắt mình vào 1 khuôn khổ, hãy nhìn thế giới ai cũng là người tin vào luật nhân quả và làm mọi thứ vào điều đó thì thế giới sẽ ra sao, nhàm chán và vô vị, có những người năng động muốn pha trò cho mọi người vui nhưng lại bị luật “nói dối” ngăn cản, cái kiểu này ép con người vào 1 khuôn khổ, nhiều nghề trên thế giới biến mất, các loài ăn thịt bị tuyệt chủng,con người và động vật đông đảo ( hãy để ý rằng trên thế giới bao nhiêu ngừoi chết vậy mà con người vẫn phát triển)
Đấy là ý kiến của em, ai tin vào luật nhân quả và thấy e nói sai hãy góp ý với em
Tài Linh
Dùng lý luận của người thường giải thích thì đương nhiên không giải thích nổi. Nếu ai cũng lý giải được thì đã không ai dám làm điều xấu để phải chịu khổ rồi.
duong hoang na
Tội từ tâm khởi đem tâm sám
Tâm thời tịnh rồi tội tiêu tan
Nam Mo Bon Su Thich Ca Mau Ni Phat
nguyen van tuan
Nam Mô A Di Đà Phật. Bạn thật là có tấm lòng từ bi
Nguyễn Đình Dũng
A di đà phật