Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
Cũng như có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâu dày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đã chỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau.
Hay nói rõ hơn, đức Phật đã đưa ra tiêu chuẩn đối với một người con được gọi là hiếu đạo thì phải hội đủ cả hai mặt sự và lý. Sự là hình thức báo đáp bên ngoài, là lo lắng, chăm nom phụng dưỡng cha mẹ khỏi mọi điều thiếu thốn về vật chất; luôn tôn trọng kính lễ cha mẹ và không được làm cho cha mẹ phiền lòng. Lý là chăm lo đời sống tâm linh cho cha mẹ. Hướng cha mẹ phát khởi thiện tâm, gieo tạo phước lành, tu theo chánh đạo; là làm sao cho cha mẹ hiểu rõ đường lành, tin sâu nhơn quả, thoát ngoài vòng mê tín, ra khỏi luân hồi nghiệp báo, đạt được an lạc giải thoát trong hiện tại và tương lai.
Nói cách khác, một đời sống hiền thiện chính là hiếu hạnh, là phát tâm báo ân. Còn như làm điều tà ác, không tu dưỡng đạo đức là bất hiếu.
Theo quan điểm của Phật giáo, thiện là không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không nói hai lưỡi, không nói lời độc ác, không nói lời phù phiếm, không tham , không sân, không si, có chánh kiến. Ngược lại là bất thiện. Mà tham, sân, si chính là gốc rễ của bất thiện.
Cho nên người tu học Phật pháp phải thấy rõ điều này để biết cách áp dụng lời Phật dạy vào đời sống sinh hoạt của chính mình, để mỗi ngày bớt tham, sân, si, thăng tiến trên đường đạo. Được như vậy mới thật sự là người con hiếu đạo.
Trong đạo Phật, vấn đề hiếu đạo được đề cập trong nhiều trong kinh tạng Pali của Phật giáo nguyên thủy và Hán tạng của hệ phái Bắc tông như: kinh Trường Bộ, kinh A Hàm, kinh Báo Ân, kinh Vu Lan Bồn, kinh Hiếu Tử, kinh Tâm Địa Quán…
Ở đây, chúng tôi sưu tập lại một số ít trong rất nhiều pháp thoại đức Phật thuyết về công ơn cha mẹ và cách thức đáp đền của con cái đối với cha mẹ hầu chia sẻ cùng các bạn.
Cùng tột điều ác không gì hơn bất hiếu”.
(Kinh Nhẫn Nhục)
“Từ vô lượng kiếp đến nay, chúng sanh lang thang trong nẻo luân hồi, bỏ thân này nhận thân khác, sinh đi sinh lại bao lần, sữa mẹ mà chúng ta đã uống còn nhiều hơn nước trong bốn biển”.
(Kinh Tương Ưng)
“Này các tỳ kheo!Có hai người mà các thầy không thể nào đền ơn cho hết được, đó là cha và mẹ. Nếu có kẻ vai trái cõng cha, vai phải cõng mẹ, đi xa ngàn dặm, cung phụng đủ mọi thức ăn, đồ mặc, chăn nệm và thuốc thang, thậm chí cha mẹ có tiểu tiện, đại tiện trên vai đi nữa, cũng chưa trả được ân sâu cha mẹ. Các thầy phải biết, ân cha mẹ nặng lắm, bồng bế nuôi nấng, dưỡng dục đúng lúc, làm cho ta trưởng thành. Vì thế, mà biết ân đó khó trả. Do vậy, người con hiếu thảo muốn báo đáp công ơn cha mẹ đúng chánh pháp cần phải thực hành những việc sau đây:
– Nếu cha mẹ chưa có niềm tin, phải khuyết khích cha mẹ phát tâm tin tưởng tam bảo.
– Nếu cha mẹ xan tham, phải khuyết khích cha mẹ phát tâm bố thí.
– Nếu cha mẹ theo điều ác, phải khuyết khích cha mẹ hướng về đường thiện.
– Nếu cha mẹ theo tà kiến, phải khuyết khích cha mẹ trở về với chánh kiến.
Làm được như vậy là trả ơn cha mẹ đúng với chánh pháp, khiến cha mẹ không những được an vui trong hiện tại, mà còn gieo phước lành trong tương lai”.
(Kinh Tăng Nhất A Hàm)
“- Cung kính và vâng lời cha mẹ.
– Phụng dưỡng khi cha mẹ già yếu.
– Giữ gìn thanh danh truyền thống gia đình.
– Bảo vệ tài sản cha mẹ để lại.
– Lo tang lễ chu đáo khi cha mẹ qua đời”.
(Kinh Trường Bộ)
“Vô thỉ là luân hồi. Này các tỳ kheo, không dễ gì tìm được một chúng sanh trong một thời gian dài này lại không một lần nào làm mẹ, làm cha”.
(Kinh Tương Ưng)
“Tất cả người nam là cha ta , tất cả người nữ là mẹ ta . Bao nhiêu đời kiếp ta từ đó mà sanh ra , nên chúng sanh trong sáu đường là cha mẹ của ta cả” .
(Kinh Phạm Võng)
“ Này các Thầy Tỳ Kheo ! Nếu người nào biết ơn và đền ơn cho dù ở cách xa Ta ngàn dặm , nhưng ta vẫn xem người đó như đứng hầu gần bên Ta . Còn nếu như người nào không biết ơn và đền ơn , cho dù người đó có đứng hầu gần bên Ta nhưng Ta vẫn xem họ cách xa ngàn dặm” .
(Kinh Tăng Nhất A Hàm)
“ Nếu có người muốn được vua Phạm Thiên ở trong nhà , hãy hiếu dưỡng cha mẹ , vua Phạm Thiên đã có ở trong nhà . Muốn có Đế Thích ở trong nhà , hãy hiếu dưỡng cha mẹ , Đế Thích sẵn ở trong nhà . Muốn được tất cả thiên thần ở trong nhà , chỉ cúng dường cha mẹ , tất cả thiên thần đều ở trong nhà . Cho đến muốn cúng dường Thánh Hiền và Phật , chỉ cúng dường cha mẹ , các vị Thánh Hiền và Phật đều ở trong nhà” .
(Kinh Tạp Bảo Tạng)
“ Phật hỏi các Thầy Sa môn : Con nuôi cha mẹ , lấy cam lồ trăm vị làm thức ăn , dùng thiên nhạc làm vui tai , sắm y phục hảo hạng mặc nơi thân , vai cõng cha mẹ đi khắp bốn phương , suốt đời phụng dưỡng như vậy , đáng gọi là hiếu chăng ?
Các Thầy Sa môn thưa : Người này là đại hiếu .
Phật dạy : Chưa gọi là hiếu .
Phật bảo các Thầy Sa-môn : Xem người thế gian không có hiếu thảo , chỉ thế này mới gọi là hiếu : Hãy khuyên cha mẹ bỏ ác làm lành , thọ Tam quy giữ Ngũ giới . Dù cha mẹ sớm mai thọ trì quy giới , chiều về cõi chết , đối với ơn nặng cha mẹ nuôi dưỡng , cũng gọi tạm đền” .
(Kinh Hiếu Tử)
Mẹ hiền còn sống là mặt trời giữa trưa chói sáng
Mẹ hiền khuất bóng là mặt trời đã lặn
Mẹ hiền còn sống là mặt trăng sáng tỏ
Mẹ hiền khuất rồi là đêm tối âm u .
(Kinh Tâm Địa Quán)
Vui thay hiếu kính Mẹ
Vui thay hiếu kính Cha
Vui thay kính Sa môn
Kính bậc Thánh vui thay .
“ Có hai hạng người , này các Tỳ Kheo , Ta nói không thể trả ơn được . Thế nào là hai . Là Mẹ và Cha . Nếu một bên vai cõng cha , một bên vai cõng mẹ , làm vậy cho đến trăm tuổi , nếu đấm bóp , thoa nước tắm rửa , thoa gội , và dầu tại đấy có vãi tiểu tiện , đại tiện như thế , này các Tỳ Kheo cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và cha . Vì cớ sao ? Vì rằng , này các Tỳ Kheo , cha mẹ đã làm nhiều cho con cái , nuôi nấng , nuôi dưỡng con khôn lớn , giới thiệu con vào đời” .
(Kinh Tăng Chi I)
“ Làm con đối với cha mẹ đem chút lễ mọn cúng dường thì được phước vô lượng , trái lại làm ít điều bất thiện đối với cha mẹ tội cũng vô lượng” .
(Kinh Tạp Bảo Tạng)
“ Thế Tôn lấy một ít đất để trên đầu ngón tay rồi hỏi các Thầy Tỳ Kheo , đất trên đầu ngón tay Ta nhiều hay đất trên quả địa cầu này nhiều ?
_ Bạch Đức Thế Tôn ! Đất trên đầu ngón tay Như Lai so với đất trên quả địa cầu thì quá ít .
_ Cũng vậy , này các Tỳ Kheo , những chúng sanh hiếu kính với cha mẹ thì quá ít , như đất trên đầu ngón tay của Ta , còn những chúng sanh không hiếu kính với cha mẹ lại quá nhiều như đất trên địa cầu” .
(Kinh Tương Ưng)
“ Những đứa con bất hiếu , sau khi chết bị đọa vào địa ngục A tỳ , lửa dữ thiêu đốt , ăn hoàn sắt nóng , uống nước đồng sôi , gươm đao đâm chém …. ngày đêm chết sống muôn lần , đến trăm ngàn kiếp không ngừng một giây , sự hình phạt tại A tỳ ngục , rất nặng nề ngỗ nghịch song thân” .
(Kinh Báo Hiếu)
“ Ta trong nhiều kiếp quá khứ , nhờ từ tâm hiếu thuận , cúng dường cha mẹ , do công đức đó , nên sinh lên các từng trời thời làm Thiên đế , xuống nhân gian thì làm Thánh Vương” .
(Kinh Hiền Ngu)
“ Thuở Phật còn tại thế có một vị chư Thiên đến hỏi : “ Bạch Đức Thế Tôn , làm sao để có được vận may ?”
“ Phụng dưỡng cha và mẹ là vận may tối thượng” .
(Kinh Hạnh Phúc)
“ Ta trải qua nhiều kiếp tu hành thành đạo là nhờ công ơn của cha mẹ nuôi dưỡng” .
(Kinh Phân biệt)
“ Thờ trời đất quỷ thần không bằng có hiếu với cha mẹ , vì cha mẹ là hai vị thần minh cao nhất trong các thần minh” .
(Kinh Tứ Thập Nhị Chương)
“ Hiếu hạnh đứng đầu trăm hạnh tốt . Hiếu cảm đến trời thì mưa hòa gió thuận , hiếu cảm đến đất thì muôn vật hóa sinh , hiếu cảm đến người thì mọi phúc tăng trưởng” .
(Khế kinh)
_ “ Ơn cha lành như núi Thái , nghĩa mẹ hiền sâu hơn biển cả . Nếu ta ở trong đời một kiếp , nói công ơn cha mẹ không thể hết” .
_ “ Cha mẹ tại tiền như Phật tại thế , gặp thời không có Phật , khéo thờ cha mẹ tức là thờ Phật vậy” .
(Kinh Tâm Địa Quán)
“ Cha mẹ là Phạm Thiên
Bậc đạo sư đời trước
Xứng đáng được cúng dường
Vì thương đến cháu con
Do vậy bậc hiền trí
Đảnh lễ và tôn trọng
Dâng thức ăn nước uống
Vải mặc và giường nằm
Thoa bóp cùng tắm rửa
Với sở hành như vậy
Đời này người hiền khen
Đời sau hưởng Thiên lạc” .
(Kinh Hạnh Phúc)
“ Thế Tôn lại bảo A Nan
Ơn cha nghĩa mẹ mười phần phải tin
Điều thứ nhất giữ gìn thai giáo
Mười tháng trường chu đáo mọi bề
Thứ hai sanh đẻ gớm ghê
Chịu đau chịu khổ mỏi mê trăm phần
Điều thứ ba thâm ân nuôi dưỡng
Cực đến đâu, bền vững chẳng lay
Thứ tư ăn đắng uống cay
Để dành bùi ngọt đủ đầy cho con
Điều thứ năm lại còn khi ngủ
Ướt mẹ nằm khô ráo phần con
Thứ sáu sú nước nhai cơm
Miễn con no ấm chẳng nhờm chẳng ghê
Điều thứ bảy không chê ô uế
Giặt đồ dơ của trẻ không phiền
Thứ tám chẳng nở chia riêng
Nếu con đi vắng cha phiền mẹ lo
Điều thứ chín miễn con sung sướng
Dầu phải mang nghiệp chướng cũng cam
Tính sao có lợi thì làm
Chẳng màng tội lỗi bị giam bị cầm
Điều thứ mười chẳng ham trao chuốt
Dành cho con các cuộc thanh nhàn
Thương con như ngọc như vàng
Ơn cha nghĩa mẹ sánh bằng Thái sơn”.
(Kinh Báo Ân)
“ Này các Tỳ Kheo , sữa mẹ mà các Thầy thọ nhận nơi người mẹ từ vô lượng kiếp đến nay còn nhiều hơn nước của đại dương . Quý Thầy nên biết sữa của người mẹ là những giọt máu kết tinh thành những dòng sữa ngọt truyền đạt qua cho con , mỗi ngày đứa con bụ bẫm lớn lên đã rút tỉa tàn phá thân hình của người mẹ khô gầy héo mòn , chết sớm cũng vì con” .
(Kinh Tương Ưng)
“ Người con nào giàu có mà không biết hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ đó là cửa ngõ đưa đến bại vong” .
(Kinh Đại Vân)
“ Người nào muốn báo ơn nghĩa to lớn cả cha mẹ , không có cách nào hơn là phát tâm Bồ đề cầu giác ngộ , rồi tìm cách hướng dẫn người thân của mình và chúng sanh đồng phát tâm Bồ đề , đó là cách báo ân rốt ráo” .
(Kinh Phương Tiện Phật Báo Ân)
“ Người con chí hiếu dù có gặp đại nạn như tai trời , ách nước , địa chấn…. sẽ thoát hiểm một cách an toàn. Nếu giàu thì được hưởng trọn vẹn gia tài không bị nghịch cảnh, chướng duyên , nội nghịch ngoại thù , luật vua phép nước , trộm cướp mất mùa… Nếu nghèo thì đời sống trong sạch thanh nhàn, trời người yêu thương, danh thơm xông khắp , không bị cảnh nợ nần khổ sở , ít bịnh tật , được tăng tuổi thọ… Sau khi chết đuợc sanh Thiên”.
(Kinh Hạnh Phúc)
“Giữa các loài hai chân
Chánh giác là tối thắng
Trong các loài con cái
Hiếu thuận là tối thắng”.
(Kinh Tăng Chi I)
Như bài viết: “Lời Phật Dạy về công ơn cha mẹ“, chúng ta đã thấy đức Phật nói thật cụ thể, rõ ràng về ơn cha nghĩa mẹ và những phương cách báo hiếu thông thường mà ai cũng có thể làm được.
Hãy chia sẻ nội dung này để mang giáo pháp đức Phật đến với mọi người.
Mỹ Yên 2thang2_2003
Bởi vậy, càng lớn tôi càng hiểu rõ trên đời này không có người mẹ nào là hoàn hảo cả. Nhưng không vì thế nó tình thương trong tôi với mẹ ngày càng ít đi, mà nó lớn lên theo từng ngày từng giờ từng phút giây. Tuy bà ấy không hoàn hảo nhưng tình thương dành cho tôi là tuyệt đối, không gì có thể so sánh được.
” Tiếng mẹ con đọc thế nào, mà mênh mông núi mà cao cao trời
Con đi cho trọn kiếp người cũng không đi hết những lời mẹ ru”.
” Mẹ Bồ tát buồn hay khóc,
Bồ tát buồn mái tóc phủ màu mây
Là hiện thân của vất vả tháng ngày
Bồ tát có nghìn tay và nghìn mắt”.
” Cơm người khổ lắm ai ơi
Không như cơm mẹ chỉ ngồi xuống ăn”.
” Mẹ dạy cho con là viên đá nhỏ
Ngày tháng quen đường giữa đất rêu phai
Và nếu một mai có người cần đến
Xin nguyện lót đường đưa khách vãng lai”.
Trong con luôn có Mẹ.
Nguyễn Trúc Nhung
Con yêu ba mẹ😊❤️
Chen Huang
nếu được con mong lấy tuổi thọ của mình nhường hết cho ba mẹ . mọi lỗi lầm của ba và mẹ và 2 người chị của con hãy cho con gắng hết . và mọi nỗi đau của chúng sinh con sẽ chịu hình phạt thay cho họ, con tận tâm trong đáy lòng cầu xin . con cầu cho chúng sinh không còn đâu khổ như con .
Con cầu xin người.
Ba Thủy Mẹ Thanh Cậu Tâm Mự Hương Dì Nhuận Dượng Ân . Chị Anh Anh Trung KIM NGÂN, KIM BẢO ; Chị Thương Anh trường anh BẢO NGỌC , BẢO TRÂM ,hoàng và con . cầu xin an lành .
Chen Huang
Như lời Phật dạy con cái phải biết yêu thương và có hiếu với cha mẹ. Con cái đánh ba mẹ là bất hiếu , chửi thề với ba mẹ cũng là bất hiếu , lớn tiếng với ba mẹ cũng là bất hiếu.
Trong Trường hợp của con : gia đình cũng từng hạnh phúc mẹ con chịu đựng im lặng mà cho qua tất cả , cuộc sống quá khó khăn nên mẹ nói hơi đắng cay nhưng trong tâm lại không phải như vậy.
Gia Đình con gồm 5 người . Ba mẹ con và chị Anh con lấy chồng sinh ra 1 bé gái và 1 bé trai , kế tiếp là chị Thương lấy chồng sinh ra 2 bé gái. còn Con thì vẫn đi học.
Con là người nhỏ nhất và ít hiểu chuyện nhất Ba con thường xuyên đánh mẹ con từ hồi con còn rất nhỏ, từ lúc đó đến bây giờ con nghĩ ba bị bệnh nên mới vậy. Nhưng cho đến năm con học lớp 10 trong 1 kỳ nghĩ hè đc về quê chơi thì con mới biết chuyện này không phải từ lúc ba bị Tai biến mới đánh mẹ Mà sự thật còn kinh khủng hơn nữa : ba và các chú ( em của ba ) về nhà nhậu, ba đánh mẹ cháu rồi còn cho các chú đánh mẹ cháu . cứ nghĩ tới điều này là con căm hận đến mức nào nhưng mẹ nói con không được như vậy.
Hôm Qua 15.06.2018 và trước lúc đó Ba con đánh mẹ con đập vỡ đồ đạt , nhà có nhiêu tiền là lo đi chữa bệnh Tai biến cho ba, Ba lại ghen bịa đặt nói và lăng mạ mẹ con . con nhiều lần can nhưng không giải uyết được mà còn bị đánh . cầm cây gậy đánh mẹ nhốt mẹ lại cầm dao hâm dọa , rồi tới hôm nay cũng vậy mẹ con đang cho mấy đứa cháu uống sữa thì về cằm đá gạch đập ghế dạp cửa . Con can ngăn thì bị cái gậy đâm thẳng vào cằm con lớn tiếng nói Sao ba đánh mẹ hoài vậy, đừng làm khổ mẹ nữa , Ba mà đánh mẹ nữa là con đánh ba đó . rồi 1 cây đập thẳng vào hông con , con đau Quá nên xô ba ra vì ba cầm gậy định vào đánh mẹ. Nhưng mà Những người xung quang con nói con Hỗn không được đánh ba. có 1 chú áo trắng nói dù thế nào cũng ko đc đánh cha mẹ như vậy là bất hiếu .Con chưa hề đánh Ba dù chỉ 1 lần cũng không . con cũng nói lớn tiếng với chú đó : chú chỉ đứng đó và nhìn thôi và nghe thôi . cháu mới nói đánh ba nếu ba còn đánh mẹ . chứ cháu còn ko dám đánh nữa là. cháu cảm thấy có lỗi với chú ấy liền định xin lỗi chú ấy mà Chú ấy nói lời đó của Phật dạy chứ ko phải thằng này nói đâu. Con mong cầu sự tha thứ cho con . Người xung quang nói con hỗn bất hiếu với ba , Nói Con : Bình thường M học từ NHẪN mà bây giò t biết đó là lời nói xuông . con thật sự rất đau , con nói nhõ nhẹkhuyên can thì bị miễng đá văng vào tay chảy máu. con lớn tiếng thì có mẹ và mấy đứa cháu ở trong vì râdt nguy hiểm lỡ miếng văng vào mặt tụi nhóc thì sao.
Con khuyên Ba đừng uống bia rượu vì bệnh là cấm uống.
đem cất rượu thì nói mẹ con đem cho rượu với thằng nào .
Con kêu uống thuốc thì nói cho uống thuốc độc.
Đánh mẹ xong rồi ra ngoài đường nói mẹ con đánh ba ,, không cho vào trong phòng ngủ .
gọi điện cho bác Sơn anh trai của ba : nói mẹ cháu cầm dao hăm dọa giết ba. nói Con Cầm gậy đuổi ba ra khỏi nhà.
Lời ấy mà cứ đâm vào tim .
ba con hay đánh mẹ con rồi lên dạp đỗ bàn thờ bên ngoại. rồi giả vờ ko biết chuyện gì.
Con là đứa con bất hiếu chỉ biết bảo vệ mẹ và không khuyên can được ba con. .
con mong ba me duoc sống lâu . với đứa con b
An
Cảm thấy buồn khi nghe mẹ kể ma rưng rưng nước mắt, ” miếng ăn là miếng tồi tàn” , làm từ thiện làm gì hả? Chị không thấy tôi ko bao giờ ” dám” len chơi nhà chị ko? Chị giàu cở nào thì gia đình chị hưởng, bên chồng chị hưởng, chị làm phiền ba mẹ về việc làm ăn của chị the nào? Chị đâu quan tâm .ý mà kinh tế gia đình ko đến nổi vậy mà….. Chị lý lẻ …thôi thì chi cứ mà làm từ thiện nhé!
Khổng Minh
Bạn khuyên ông, nếu không được thì không cho ông tiền nữa. Dần dần những người bạn của ông sẽ biểu lộ cách ứng xử của họ ra thôi. Sau đó bạn dẫn ông tới chùa, làm lễ quy y Tam bảo.
Tuy nhiên, đó là cách của mình. Bạn nên hỏi thầy chùa có lẽ sẽ có cách thực hiện hiền lành hơn và tốt hơn cho ông
sám hối
mình nhỏ đã ở với ông bà ngoại rồi, nhưng minh muốn trả hiếu cho ông bà cũng quá muộn vì ông bà đã mất hết rồi
Phật tử
Kính thưa các đạo hữu, gia đình tôi vốn rất tin phật pháp và nhân quả, tuy nhiên Ba tôi(Mẹ đã mất) tuy đã lớn tuổi (60t) mà thời gian rảnh rỗi chỉ thích giao du bạn bè ăn nhậu, đi chơi, lễ tết thì hay chơi bài, tuy ông cũng rất thương con cái nhưng mà mình thấy Ba chưa biết tu thiện, tích lũy công đức nên có khuyên Ba nên hướng đến đời sống tâm linh, dành thời gian đi chùa, nghe pháp nhưng ông không nghe còn chửi bới còn nói sống là để hưởng thụ. Thật tình là mình rất khổ tâm lo cho ông sau này sẽ khổ vì các nghiệp bất thiện muốn khuyên can nhưng khó quá, có đạo hữu nào có kinh nghiệm giống như mình không xin chia sẻ cho tôi được học hỏi, xin cám ơn.
diệp
nam mô a di đà phật. con chỉ mong muốn khi sống xin đức phật từ bi cho bố mẹ con được khoẻ mạnh, vui vẻ cùng cháu con. khi mất được ăn mày lộc phật không phải bị đầy đoạ khổ sở. xin cúi lạy đức phật
Trần Thị Trúc Linh
Con cảm ơn Ba Mẹ, con yêu thương và tôn kính Ba Mẹ nhất trên cuộc đời này. Nếu không có Ba Mẹ sinh con ra thì sẽ ko có con, cảm ơn Mẹ 9 tháng 10 ngày cưu mang rồi mang nặng đẻ đau, cảm ơn công Ba Mẹ suốt đời tần tảo chăm lo cho chị em tụi con. Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ mây trời lồng lộng không phủ kính công cha. Cầu cho Cha Mẹ an nhàn, chúc cho Cha Mẹ an khang tuổi già.
phan binh
Con cầu mong cho cha mẹ con được sống mạnh khỏe, an lạc vui vẻ với con cháu, gia đình hòa thuận sớm giác ngộ được những khổ đau trong cuộc đời này và thật tâm hướng về Phật.
phan binh
Lời Phật dạy con đã giác ngộ được rất nhiều. Từ trước tới giờ con đang sân si chìm trong ngu muội…Con biết mình đã sai…và cha mẹ con cũng vậy con muốn khuyên cha mẹ con thoát khỏi sự đau khổ của cuộc đời, cầu xin đức Phật chỉ đường dẫn lối cho con.
Nam mô a di đà Phật
nùng van minh
cầu mong cho cha con sớm khỏi bệnh, cầu cho cha và mẹ luôn mạnh khỏe, để luôn theo dõi những bước đi của các con và để các con được phụng dưỡng cha mẹ trên quãng đời còn lại… A di đà phật!
thanh tong
Cảm ơn Cha Mẹ đã sinh ra con. Cảm ơn Đức Phật đã dạy con biết phải làm gi! Nam Mô A Di Đà Phật.
Tuanl
Con bất hiếu.
Khổng Minh
Bạn à đừng buồn như vậy. Không biết bạn đã làm gì để tự kêu mình bất hiếu vậy? Bạn có khiêm tốn quá chăng.
Nếu cha mẹ còn sống có thể làm một lễ quy y Tam bảo, khuyên niệm Phật để được gần Phật.
Nếu cha mẹ mất có thể niệm kinh Địa Tạng, hồi hướng công đức cho cha mẹ, cúng dường và đóng góp xây chùa.
nguyen tan duc
Là con cái, chúng ta phải biết phụng dưỡng và hiếu thuận với cha mẹ, chăm lo cho mẹ hết quãng đời. Làm những điều mà cha mẹ mong muốn con cái làm thành hiện thực để cho cha mẹ được vui và hạnh phúc.
Trần Đại Nghĩa
Con xin lỗi Bố Mẹ vì những lần con bất hiếu. Con mải chơi, con sai rồi. :((((
giotnuoclonglanh
cầu cho cha mẹ hết thẩy đều viên mãn. Khi mạn báo thân này được về Tây Phương Cực Lac.
A di đà phật
thuthao
Cha thì đã mất 1 năm, mẹ thì đang mang căn bệnh ung thư vú. Nam Mô A Di Đà Phật. Xin Phật gia hộ cho mẹ con mau hết bệnh tật. Nam mô A Di Đà Phật.
Thanhnhan
Đọc được những lời Phật dạy, con không cầm được nước mắt. Chỉ trách mình chỉ lo vun vén cho tương lai mà không nghĩ đến cha mẹ buồn khổ vì phải xa con cái. Đi chùa làm gì mà không hiểu ra những lời Phật dạy. Từ nay con xin một lòng thờ kính mẹ cha. Con thành tâm cám ơn đức Phật đã cho con hiểu ra. Mình giàu có thì được gì, trong khi cha mẹ cô quạnh nơi quê nhà.
Hoa
Không biết mình còn sống bao lâu hay là có thể chết trước cha mẹ cho nên hãy yêu và Tôn trọng quý báo lúc mình còn đang sống … Đôi khi mình còn trẻ chết trước ba mẹ á …. Cha mẹ chết trước mình thì đâu có gì để nói… Mình nên làm là báo hiếu thôi… Con yêu ba mẹ nhiều hơn ai hết.
Con xin nguyện cho cha mẹ sống thọ ….
kelly
Cha mẹ là 2 vị thân sinh ra mình mà mình không biết quý trọng. Khi nghe xong bài giảng này mình đã hiểu công lao sinh thành của cha mẹ to lớn đến chừng nào.
cô bé cô đơn
Tôi cũng là một đứa con con hư đã làm cho mẹ tôi phải khóc, bố tôi phải buồn. Giờ tôi thấy thương bố mẹ tôi quá nhưng biết làm sao được khi mà giờ đây tôi không được ở với bố mẹ tôi nữa.
Thao Dung Nguyen
Con cảm ơn bố, mẹ đã sinh ra con, cho con được làm người. Bố mẹ đã hi sinh tất cả vì chúng con. Con thương bố,mẹ của con. Bố, mẹ ơi, hãy yên lòng về con nhé!Con hứa….
Tâm
Con chẳng hứa sẽ làm gì cho Cha Mẹ, nhưng con nguyện trong tâm mình sẽ làm cho Cha Mẹ không phiền lòng.
que tran
Kinh Phật khiến con người ta trở nên lương thiện hơn
Ngoc Suong
Cha Mẹ là tất cả. Con yêu Cha Mẹ rất nhiều.
thuylinh
Khi con đọc được những lời Phật dạy thì có lẽ đã quá muộn…quá muộn để con có thể thực hành những lời Phật răn dạy đối với 1 người…Người đã sinh con và nuôi dạy con đến giờ phút này..Người mà con kính trọng và yêu thương suốt cuộc đời này…đó là cha, vì con đã vĩnh viễn mất cha khi cha mới 53 tuổi. Con chưa có cơ hội để đền ơn đáp nghĩa cha, con biết cha không cần con báo đáp cha bằng vật chất, cha không thích ăn ngon mặc đẹp vì cả đời cha đã chịu khổ chắt chiu quen rồi để nuôi 4 chị em con khôn lớn…Cha chỉ cần con nghe lời cha, quan tâm chăm sóc hỏi han cha khi cha ốm đau hay chỉ một câu hỏi cha có khóe không mỗi khi con đi xa về…Con hối hận rất nhiều, muốn chuộc lỗi với cha nhưng tất cả đã quá muộn rồi. Con cầu mong cho cha được vãng sanh về Tây phương cực lạc, thoát được cõi ác, con hứa với cha con sẽ báo hiếu với mẹ tuy không thể lo cho mẹ đầy đủ về vật chất nhưng con sẽ không để mẹ buồn phiền và lo lắng về con. Con yêu cha.
Nguyễn Công Luận
cảm ơn vì đã chia sẻ
phung
Nam mô a di đà Phật con cầu nguyện cho cha mẹ được mạnh khỏe, vui vẻ bình an vô sự. Con biết cha mẹ không thể nào sống suốt đời với 2 chị em con được. Nhưng con chỉ cần cha mẹ sống được khỏe mạnh, vui vẻ bình an là con mãn nguyện cho cuộc đời của con.
hiền
Ai cũng có cha và mẹ hãy giúp cha mẹ mình làm việc tốt đó là cách báo hiếu tốt nhất ngay từ bây giờ!
huyen
Nam mô a di đà Phật
hieu dao
Một lòng thờ mẹ kính cha cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
Diệu
Con yêu Mẹ và mong Mẹ sống mãi bên anh chị em con. Chúng con k muốn cài bông hồng trắng. A Di Đà Phật.
hieu dao
Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
huy pham
A di đà Phật (từ lúc biết đi làm phương xa giờ chưa làm gì được cho cha mẹ) mong là cha mẹ khỏe sống với chúng con.
Ngoc
Nam mô a di đà Phật
Con cầu mong cha mẹ luôn luôn mạnh khỏe, bình an sống suốt đời với tụi con. Sẽ không làm cho cha mẹ buồn hay lo lắng về các anh em con. Biết hiếu thuận với ông bà cha mẹ anh chị em trong gia đình, không làm mẹ khóc hay buồn gì về tụi con nữa, cầu mong cho cha mẹ sống suốt đời với tụi con.
Nam mô quan thế âm bồ tát
Nam mô bổn sư thích ca mâu ni Phật.
Diệu
Mình cầu mong Mẹ mình khoẻ mạnh anh chị em mình yêu thương hoà thuận, và gd chồng mình mạnh khoẻ nhất là Mẹ chồng mình có phép màu đến với Mẹ chồng mình.
ha
con yêu mẹ
THIEN TRUONG
KHI XƯA MÌNH MÊ MUỘI..KHÔNG HIẾU KÍNH VỚI CHA MẸ…GIỜ CHA MẸ MẤT RỒI…CÒN ĐÂU MÀ HIẾU…GIỜ MÌNH CHỈ BIẾT ĂN CHAY NIỆM PHẬT…KÍNH THƯA QUÝ PHẬT TỬ
THIEN TRUONG
NHÂN MÙA VU LAN THIÊN TRƯỜNG XIN CHÂN THÀNH CHÚC PHÚC CHO NHỮNG AI CÒN CHA VÀ MẸ…(ĐÓ LÀ ĐẠI PHƯỚC…) VÀ THIÊN TRƯỜNG CŨNG THÀNH TÂM CHIA BUỒN CHO NHỮNG AI ĐÃ MẤT MẸ LÌA CHA…NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. CUỐI LỜI XIN CHÚC CHO TẤT CẢ QUÝ PHẬT TỬ MỘT MÙA VU LAN AN LẠC…VÀ TU HÀNH NGÀY CÀNG TINH TẤN…
1 nguoi con hu
Sau khi đọc những lời khuyên của Phật, tôi đã không cầm được nước mắt và tôi đã khóc vì tất cả những gì tôi đã gây ra khiến mẹ buồn, mẹ khóc, mẹ chán nản và mất niềm tin. Tôi không biết phải làm thế nào để xin lỗi và làm tất cả khiến mẹ vui và không phải lo nghĩ về tôi. Thật sự thân tâm của tôi thì tôi rất yêu và thương mẹ tôi cứ mỗi khi tôi nghĩ về mẹ. Và từ giờ tôi sẽ bỏ tất cả và làm lại cuộc đời để bố mẹ tôi vui và yên tâm về tôi.
nguyen huu chau
Trong gia đình có 4 ông Phật mà ta chưa phụng dưỡng được (cha mẹ và cha mẹ vợ, chồng). Vậy thì cầu kinh thỉnh Phật thử hỏi được gì?
Phong
ô hay? Nếu hiện nay chưa phụng dưỡng được thì sau này sẽ phụng dưỡng, chỉ cần phát tâm là đủ, không bao giờ là quá muộn, cũng chẳng bao giờ là đủ , đừng quá bi quan, Thí chủ Châu ah./.
Còn cầu kinh thỉnh Phật mà được gì thiết nghĩ câu này Thí chủ không nên hỏi ở đây
Hân
xin tìm đọc những bài thuyết giảng của quý thầy về nội dung : Vì sao thờ phật trong nhà” Thờ phật trong nhà là 1- Nhớ nghĩ công ơn phật đã tìm ra con đường giác ngộ( thật ra khogn bắt buộc quý vị đây không có thờ cung khong sao cái này do phát tâm và tùy theo khả năng mua cac vật dụng trang hoàng bàn thờ tranng nghiem), 2- phương thức này nhắc nhở ta không đánh mất tánh phật trong tâm mình, ngày ngày nhìn phật nhớ nghĩ torng tâm mình phải hạn chế làm ác siêng làm điều thiện, học tập chánh pháp phát triển trí tuệ, tự thân thoát khổ giúp người thoát khổ(mỗi người đều có khả năng tu thành phật)
Phong
Không đi chùa, liệu bạn có biết ở nhà có 4 vị Phật không?
phật tại tâm
Mẹ… Con cám ơn mẹ
Vo danh
Trong gia đình mình (em, cháu) từ đời này sang đời nọ, có rất nhiều người con cháu. Nhưng chỉ những ai có hiếu, biết tu tâm dưỡng tánh, thuở nhỏ dù cực khổ không trách Cha trách Mẹ, biết hi sinh thân mình cho cả gia đình, biết nhẫn nhịn phấn đấu, biết quay về phụng dưỡng, giúp đỡ gia đình; tuy còn trẻ gặp nhiều gian lao sóng gió, nhưng sau này ai cũng được làm quan to, hưởng phước lộc; hoặc sống thọ trường mạnh khỏe, có con cái thành tài mà có hiếu hơn anh chị em còn lại trong nhà. Còn ai vô tư, vô tâm thì cuộc sống bình thường không giàu có, nhưng con cái ham chơi vô lo nên khổ tâm; hoặc con cái thành tài nhưng chỉ lo tương lai mặc cho Cha Mẹ ốm đau, buồn khổ. Nếu thời trẻ ai từng làm điều xấu nữa, tuy không quá nặng đến nỗi bị hình phạt ngay lúc đó, nhưng con cái sau này sẽ hư hỏng sa vào tệ nạn xã hội; nhưng vì sau này biết hối cải nên con cái đã sớm nhận ra và làm lại cuộc đời. Nếu phước nhiều thì được sống lâu mà hưởng, phước ít thì mất sớm, vô phước thì sống lâu mà chịu. Đó là sự thật mình (em, cháu) xin mạn phép được chia sẻ cùng anh chị em, Cô Bác hữu duyên đọc được những dòng này.
TranTuan
Lời Phật dạy quả thật quá hay.